ข่าว

“วิลาศ”บี้“นายกฯ”ลงดาบ 2 สนช. เอี่ยวทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิลาศ”บี้“นายกฯ”ลงดาบ 2 สนช. อดีตผู้ว่าเลย-มุกดาหาร เอี่ยวทุจริตยาปราบศัตรูพืช หลัง ปปง.อายัดทรัพย์อดีตผู้ว่าอุบลฯ 384 ล้าน เพื่อพิสูจน์เอาผิดคนโกง

 

          19 ก.พ. 60 - นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาคณะกรรมการธุรกรรม ปปง. มีหนังสือสั่งอายัดทรัพย์ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กรณียาปราบศัตรูพืช 384 ล้านบาท โดยมีการระบุเหตุผลว่ามาจากหนังสือจากคณะกรรมาธิการ ปปช. สภาและสตง.ที่มีไปถึง ปปง. เมื่อตรวจสอบแล้วก็เห็นชอบและอายัดทรัพย์ดังกล่าว จึงอยากฝากถึงนายกรัฐมนตรีว่าเรื่องการทุจริตยาปราบศัตรูพืชมีผุ้ว่าฯเกี่ยวข้อง 22 คน ซึ่งนายกฯเคยใช้มาตรา 44 ไล่ผู้ว่าฯออกไป 2 คน นายอำเภอ 10 กว่าคนและข้าราชการอีกร้อยกว่าคน แต่กลับมีผู้ว่าฯ 2 คน ที่เป็นสนช.คืออดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารมีการจัดซื้อจัดจ้างวงเงิน 811 ล้าน และอดีตผู้ว่าฯจังหวัดเลยวงเงิน 305 ล้านบาท กลับไม่ถูกดำเนินการใดๆ จึงเห็นว่าการพูดว่าจะเอาคนทุจริตเข้าคุก แต่ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ต้องถือว่าจบ จึงฝากไปถึงนายกฯว่าหากยังคิดว่าสองสนช.ไม่ผิดก็ให้ไปยกเลิกการให้ผู้ว่าอุบลราชธานีกับบึงกาฬออกจากราชการ แต่ถ้าคิดว่าก็ต้องดำเนินการกับสองสนช.ด้วย

          นอกจากนี้นายวิลาศ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณสมบัติของนายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งได้มีการยื่นเรื่องให้ สตง.ตรวจสอบว่า ตนได้รับคำยืนยันจากนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่า สตง.ว่า มีหนังสือถึงการประปาส่วนภูมิภาคแล้วว่าคุณสมบัติผู้ว่าการประปาไม่ถูกต้อง ให้บอร์ดและผู้บริหารระดับสูงดำเนินการตามมาตรา 8 ของร่างพ.ร.บ.มาตรฐานพนักงานรัฐวิสาหกิจให้พ้นจากตำแหน่ง โดยตนจะติดตามเรื่องนี้และปรึกษานักกฎหมายว่าหากยังอยู่ในตำแหน่งลอยนวลก็จะไปแจ้งความดำเนินคดีเองโดยไม่ต้องรอ ป.ป.ช. โดยจะเอาผิดกับบอร์ดปัจจุบันและรมว.มหาดไทยในฐานะที่เป็นผู้บริหารระดับสูง แต่ต้องดูข้อกฎหมายด้วยเพราะอาจตีความว่าตนไม่ใช่ผู้เสียหาย ซึ่งตนอยากทำให้เป็นกรณีตัวอย่าง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ