ข่าว

"วิญญัติ" ออกตัว คำสั่งพระพ้นธรรมกาย ต้องไม่ขัดหลักตรวจค้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ สกสส. ระบุ คำสั่ง DSI ให้พระ-เณร-ปชช.พ้นวัดธรรมกาย บ่ายสาม ต้องไม่กระทบหลักการตรวจค้น เตือนระวังทำเกินกว่าเหตุ ห่วงซ้ำรอยโมเดลสลายม็อบ ปี53

 

           19 ก.พ.60 -- นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงขอให้พระภิกษุ สามเณร และประชาชน ที่ไม่ได้มีที่อยู่ในบริเวณวัดธรรมกาย ออกจากพื้นที่ภายในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ ว่า ขอเรียกร้องให้ดีเอสไอและเจ้าพนักงานของรัฐ ควรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในการตรวจค้น โดยมีตัวแทนพระหรือตัวแทนของวัดร่วมตรวจค้นต่อหน้า ไม่ใช้อำนาจในการก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งต้องให้ความเคารพยำเกรงต่อศาสนสถานอย่างเหมาะสม หากเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจและปฏิบัติหน้าที่นอกกรอบนี้ ถือว่าเป็นการกระทำเกินสมควรแก่เหตุและเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ย่อมไม่อาจได้รับความคุ้มครองยกเว้นความรับผิดใดๆได้  แม้จะมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 5/2560 ก็ตาม

 

             เมื่อถามว่า กรณีของพระภิกษุ สามเณร และประชาชนที่ดีเอสไอ ขอให้ออกจากพื้นที่นั้น หมายถึงเฉพาะกลุ่มที่มาปฏิบัติธรรมชั่วคราว ไม่ใช่พระจำวัด ในวัดธรรมกาย นายวิญญัติ กล่าวว่า นั่นคือสภาพการณ์ที่เขียนไว้ แต่ในทางปฏิบัติห่วงว่า อาจไม่เป็นเช่นนั้น และห่วงว่าลักษณะของการใช้มาตรการเช่นนี้ อาจจะเกิดเหตุการณ์คล้ายกับการสลายชุมนุม ปี 2553 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ