ข่าว

"พล.อ.อิสระพงศ์"ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตุ๋ย พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี" หนึ่งในคณะปฏิวัติ"รสช." ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคประจำตัวด้วยวัย 83 ปี หลังเข้ารับการรักษามาเป็นเวลานาน

          17 ก.พ.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. อิสระพงศ์ หนุนภักดี อดีตผู้บัญชาการทหารบก ถึงแก่ อนิจกรรม เมื่อเวลา 12.00 น. ด้วยโรคประจำตัว ภายหลังเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาเป็นเวลานาน 

          ทั้งนี้ พล.อ.อิสระพงศ์ หรือบิ๊กตุ๋ย นับเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญ ในการรัฐประหาร พ.ศ. 2534 ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารบก และมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) 

          หลังจากนี้ พล.อ.อิสระพงศ์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี และได้รับพระราชทานยศเป็น พลตำรวจเอก เป็นกรณีพิเศษอีกด้วยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2534  จากนั้นจึงได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ต่อจาก พล.อ.สุจินดา คราประยูร ที่ได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

          สำหรับประวัติพลเอกอิสระพงศ์ หนุนภักดี หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ บิ๊กตุ๋ย อดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

          พล.อ.อิสระพงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 เป็นบุตรชายของ พลตำรวจโทฉัตร อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร และ นางประยง หนุนภักดี จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนอำนวยศิลป์, โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 5 (จปร.5), หลักสูตรทหารร่มและการรบพิเศษ รุ่นที่ 12, โรงเรียนเสนาธิการทหารบกและวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 29  

          รับราชการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2501 ในตำแหน่งผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ จากนั้นได้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่เป็นลำดับ จนได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้ช่วยทูตทหารบก ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ในปี พ.ศ. 2515, ผู้บังคับกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในปี พ.ศ. 2522,ผู้บัญชาการกองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ พ.ศ. 2527 แม่ทัพภาคที่ 2 ในปี พ.ศ. 2529 , รองผู้บัญชาการทหารบก ในปี พ.ศ. 2533 

          ในการรัฐประหาร พ.ศ. 2534 พล.อ.อิสระพงศ์นับเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญ ด้วยการเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก และมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) อันมี พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธานด้วย จากนั้นจึงได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ต่อจาก พล.อ.สุจินดา คราประยูร ที่ได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงถูกมองว่าทั้งหมดนี้เป็นการสืบทอดอำนาจของคณะ รสช.

          ทั้งนี้เนื่องจากความสัมพันธ์ส่วนตัวของ พล.อ.อิสระพงศ์ กับ พล.อ.สุจินดา ถือว่าสนิทสนมกันมาก เพราะเป็นนายทหารที่จบการศึกษาในรุ่นเดียวกัน อีกทั้งคุณหญิงวรรณี คราประยูร ภริยาของ พล.อ.สุจินดา ก็เป็นน้องสาวแท้ ๆ ของ พล.อ.อิสระพงศ์ และลูกพี่ลูกน้อง ของ พล.อ.อิสระพงศ์ คือ พล.ท.ชัยณรงค์ หนุนภักดี (ยศในขณะนั้น) ก็ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาความมั่นคงด้วย 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ