ข่าว

ยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์" ได้ไม่ต้องรอคตีในศาลฎีกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รบ." ยัน ยึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” ได้ ชี้กระบวนการทางกฎหมายเสร็จแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอคดีในศาลฎีกา

 

          15 ก.พ.60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยที่ระบุว่าสามารถยึดหรืออายัดทรัพย์ได้ก่อนที่ศาลปกครองจะวินิจฉัยคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในคดีรับจำนำข้าว เพราะกระบวนการยังไม่แล้วเสร็จว่า ถือเป็นทัศนะของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เป็นไร แต่ในแง่กฎหมายของทางรัฐบาลถือว่ากระบวนการเสร็จแล้วตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และพ.ร.บ.ว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ   
          รองนายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้นับตั้งแต่มีการออกคำสั่งทางปกครองและแจ้งไปให้ดำเนินการ และต่อมาผู้ถูกคำสั่งได้ไปร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ซึ่งแสดงว่ากระบวนการแล้วเสร็จไม่เช่นนั้นผู้ถูกออกคำสั่ง จะไปร้องต่อศาลปกครองขอให้ทุเลาไม่ได้ ส่วนความหมายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ว่ากระบวนยังไม่แล้วเสร็จนั้น ตนก็เข้าใจว่าหมายถึงคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังไม่ได้ตัดสินจึงควรจะรอก่อน แต่ในทางกฎหมายไม่จำเป็นต้องรอคำตัดสินของศาลฎีกาฯ ตนได้พูดแบบนี้มา 6 เดือนแล้ว  
          ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยเองจะนำเรื่องคดีรับจำนำข้าวไปคุยในกระบวนการปรองดองของคณะกรรมการเตรียมการสร้างความปรองดองชุดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกระบวนการตรงนั้น แต่ที่พล.อ.ประวิตรได้พูดตลอดเวลาคือ การปรองดองจะไม่มีการย้อนไปพูดเรื่องเก่า จะไม่มีการยกเอาเรื่องคดีความหรือการกระทำความผิดขึ้นมาเป็นตัวเจรจา จะไม่พูดถึงนิรโทษกรรม อภัยโทษ คดีอยู่ในศาลจะทำอย่างไรให้ยกเลิกหรือถอนฟ้อง ย้ำว่าจะไม่มีการพูดสิ่งเหล่านี้ในขณะนี้ แต่การปรองดองเป็นเรื่องของจุดมุ่งหมายที่มองไปข้างหน้า  
          ผู้สื่อข่าวถามว่า ทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะนำคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ ไปชี้แจงต่อศาลปกครองเพิ่มเติม กังวลว่าจะทำให้ส่งผลต่อคดีจนทำให้ศาลมีคำสั่งทุเลาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นคดีอยู่ในศาล ตนจึงไม่พูด ถ้าพูดไปจะเป็นปัญหาต่อคดี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมบังคับคดีได้รายงานให้ตนทราบว่า ได้ทำคำชี้แจงต่อศาลปกครองจากกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นต่อศาลปกครองขอให้มีคำสั่งทุเลา ซึ่งในคำชี้แจงดังกล่าวได้ระบุไปว่า ขณะนี้กรมบังคับคดียังไม่ได้ทำอะไร.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ