ข่าว

“วิษณุ”ชี้ยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์-บุญทรงคดีข้าวได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เผย“คลัง-พณ.”ชี้เป้าให้ “กรมบังคับคดี” ยึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์-บุญทรงกับพวก” ทุจริตจำนำข้าวจีทูจี ได้เลย เว้นศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว        

       14 ก.พ. -- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับกรมบังคับคดี และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 6 คน กรณีทุจริตระบายข้าวแบบต่อรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มูลค่า 2 หมื่นล้านบาทว่า แม้เรื่องนี้จะเป็นคดีทางปกครอง แต่ขอนำประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาใช้โดยอนุโลม ทำให้อายุความในการบังคับคดีมีกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่มีคำสั่งทางปกครอง ระหว่างนี้หากพบว่ามีทรัพย์สินที่ใดก็สามารถตามยึดหรืออายัดได้ เว้นแต่จะมีการร้องขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือทุเลาคำสั่งบังคับคดีอีก และอยู่ที่ศาลด้วยว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ โดยวิธีการยึดทรัพย์นั้นกรมการค้าต่างประเทศ จะเป็นผู้ตั้งเรื่อง ส่วนจะเริ่มบังคับคดีเมื่อไรนั้นยังไม่สามารถตอบได้

        นายวิษณุ กล่าวว่า วิธีการยึดทรัพย์ กรณีของนายบุญทรงและพวก กรมบังคับคดีจะเป็นผู้ยึดหรืออายัด แต่กระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นผู้ออกคำสั่งทางปกครอง จะเป็นนำสืบทรัพย์ เพราะตรงนี้เป็นเรื่องของเจ้าหนี้ ที่จะต้องไปหาว่าทรัพย์อยู่ที่ใดและบอกให้กรมบังคับคดียึดให้ สืบได้แค่ไหนก็นำยึดแค่นั้น หรือต่อมาหากพบว่ามีทรัพย์สินอีกสามารถไปนำยึดได้อีก แต่ต้องอยู่ภายในอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่กระทรวงพาณิชย์มีคำสั่งทางปกครองและหากมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ตามกฎหมายก็มีช่องทางดำเนินการ ทั้งนี้ ถ้ามีทรัพย์ไม่พอก็ยึดได้เท่าที่มี 

        ส่วนกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสืบทรัพย์จะเป็นกระทรวงการคลัง และกรมบังคับคดีจะเป็นผู้ดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์ อย่างไรก็ตาม การยึดดังกล่าวไม่จำเป็นต้องรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือรมว.ยุติธรรมให้ทราบ

        ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ยื่นขอทุเลาการบังคับคดีไว้ขณะนี้ ก่อนยึดทรัพย์ต้องรอคำสั่งศาลปกครองก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบว่ามีการยื่นเอาไว้เหมือนกัน แต่ศาลยังไม่ได้มีคำสั่ง ระหว่างนี้จึงสามารถดำเนินการยึดหรืออายัดได้ อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการยึดหรืออายัดทรัพย์ได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน ปรากฏว่าต่อมาศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทรัพย์สินที่ยึดไปแล้วไม่จำเป็นต้องคืน เพียงแต่ยึดเพิ่มเติมไม่ได้

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ