ข่าว

จับตาดีเอสไอฟ้อง-ไม่ฟ้องคดีฟอกเงินกรุงไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้อธิบดีดีเอสไอนั่งหัวโต๊ะประชุมเคาะ ฟ้อง-ไม่ฟ้อง "พานทองแท้-กาญจนภา-มานพ” ฟอกเงินทุจริตปล่อยกู้ธ.กรุงไทย. หลังพนักงานสอบสวนระบุหลักฐานไม่พอ

 แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ  (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มบริษัท กฤษดามหานคร ว่า ขณะนี้การสอบสวนเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาบางส่วนที่มีพยานหลักฐานชัดเจนในข้อหาฟอกเงิน จากพฤติการณ์นำเงินที่ได้อนุมัติกู้ยืมไปใช้ในกิจการอื่นที่ไม่ใช่การฟื้นฟูกิจการบริษัทกฤษดามหานคร ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ในการยื่นกู้  ส่วนผู้ต้องหาอีกบางส่วน เช่น นายพานทองแท้ ชินวัตร, นางกาญจนภา หงษ์เหิน  และนายมานพ  ทิวารี ซึ่งตามข้อมูลในชั้นการตรวจสอบของ คตส. ระบุว่า กลุ่มบริษัทกฤษดามหานครโอนเงินให้แก่บุคคลทั้งสาม พนักงานสอบสวนจะนำหลักฐานในสำนวนเข้าประชุมร่วมกับพ.ต.อ.ไพสิฐ เนื่องจากในชั้นสอบสวนพบว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหาในคดีได้ ที่สำคัญสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่เคยระบุว่าจะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการรับเงินจากผู้บริหารบริษัทกฤษดามหานครก็ไม่ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษฟทำให้หลักฐานสำคัญส่วนใหญ่เป็นชาร์จระบุธุรกรรมการเงินที่วิเคราะห์โดยธนาคารแห่งประเทศไทย 
 
    อย่างไรก็ตาม คาดว่าในการประชุมของคณะพนักงานสอบสวนร่วมกับอธิบดีดีเอสไอในพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) จะมีความชัดเจนว่าคดีมีหลักฐานอื่นเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหากับกลุ่มการเมืองหรือไม่ และจะมีความเห็นจากที่ปรึกษาคดีพิเศษให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมในส่วนอื่นอีกหรือไม่ โดยคดีฟอกเงินมีอายุความ 15 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวยังเหลืออายุความอีก 1 ปี  โดยจะหมดอายุความในปี 2561 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ