ข่าว

 มั่นใจ!! สาวถึงผู้รับสินบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยธ.มั่นใจได้ตัวไอ้โม่งรับสินบนต่างชาติ. รื้อสอบผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางยันปลายแถว ระบุการจัดซื้อวงเงินสูงเสี่ยงทุจริตทุกโครงการ สั่งป.ป.ท.เร่งศึกษาเสนอแนวทาง

           29. ม.ค.60.-ยธ.มั่นใจได้ตัวไอ้โม่งรับสินบนต่างชาติ. รื้อสอบผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางยันปลายแถว ระบุการจัดซื้อวงเงินสูงเสี่ยงทุจริตทุกโครงการ สั่งป.ป.ท.เร่งศึกษาเสนอแนวทางแก้ไขต่อรัฐบาล
           กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เผยแพร่เอกสารระบุข้อคิดเห็นของนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต่อข่าวทุจริตที่รัฐบาลต่างประเทศเปิดเผยในห้วงเวลาที่ผ่านมาว่า นายสุวพันธ์ุได้รับรายงานทุกข่าวแล้ว เมื่อพิจารณาทั้งภาพกว้างและภาพละเอียดแล้วพบว่า เรื่องราวทุจริตให้สินบนทั้งหมดเกิดขึ้นในอดีต ทางการต่างประเทศได้ลงโทษบริษัทเอกชนและบุคคลในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ในบ้านเราพวกที่รับสินบนไม่ว่านักการเมือง ข้าราชการ เอกชน ยังไม่ได้ถูกลงโทษ เรื่องนี้ต้องหาตัวผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งน่าจะไม่ยากนักเพราะทุกเรื่องราวระบุปีที่มีการสั่งซื้อของ ต้องมีหลักฐานเป็นเอกสารการจัดหา การจัดซื้อจัดจ้าง มีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ต้องตรวจสอบได้จนพบผู้เกี่ยวข้องและข้อเท็จจริงต่างๆ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ได้ประสานหน่วยตรวจสอบให้มีการดำเนินการแล้ว และกระทรวงยุติธรรมก็จะใช้ทุกช่องทางและอำนาจตามกฎหมายที่มีทำให้การตรวจสอบได้ความกระจ่างชัด และเสนอรัฐบาลโดยเร็ว
           นายสุวพันธุ์ ระบุด้วยว่า บทเรียนที่สำคัญจากกรณีเหล่านี้คือ การจัดซื้อจัดจ้างมูลค่าสูงมากๆจากต่างประเทศมีความเสี่ยงสูงต่อการทุจริต และรายงานของหน่วยงานต่างประเทศทุกกรณีมีความคล้ายคลึงกันคือ การทุจริต จ่ายสินบน รับสินบน มีนักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจคนไทยและต่างชาติ เกี่ยวข้องร่วมมือกัน รับเงินด้วยกัน มากน้อยต่างกันไป หน่วยตรวจสอบจึงต้องดูลึกลงไปว่าใครเป็นใคร ใครเกี่ยวข้องบ้าง สายสนกลในของแต่ละคนเชื่อมโยงไปถึงใครอื่นอีกบ้าง บัญชีธนาคารใดที่รับเงิน หรือนอมินีคนใดที่รับเงินแทน หรือจ่ายเงินสดให้กัน อีกทั้งต้องนำบทเรียนนี้มาป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก มีทั้งมิติการปลูกฝังจิตสำนึก การใช้ข้อกฎหมายที่มีออกมาตรการที่จำเป็น การกำชับทุกส่วนราชการให้เคร่งครัดในการจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบโดยหน่วยตรวจสอบกลาง เรื่องเหล่านีรมว.ยุติธรรมได้หารือกับนายประยงค์. ปรียาจิตต์เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )ในฐานะเลขานุการ ศอตช. ให้รีบรายงานรัฐบาล เพื่อระบุมาตรการที่รัฐบาลควรสั่งการเพิ่มเติม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ