ข่าว

ยุบ 5 เส้นทางรถเมล์ฟรีเคารพพระบรมศพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ศตส.”ยุบ 5 เส้นทางรถเมล์ฟรีเคารพพระบรมศพฯ หลังปชช.ใช้บริการน้อย พร้อมงดปรุง“อาหารสด”พื้นที่สนามหลวง ตั้งเป้าลดปริมาณขยะให้เหลือ วันละ 10 ตัน  

            27 ม.ค. --  นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์(ศตส.) แถลงภายหลังการประชุม ศตส. ว่าขณะนี้จำนวนประชาชนที่เดินทางเข้ามาสักการะพระบรมศพเฉลี่ยวันละ 3.5 หมื่นคน ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้ ท้องสนามหลวงจะมีการจัดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือวันพืชมงคล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร กรมศิลปากร จะมีการบูรณาการการใช้พื้นที่ร่วมกัน ขณะที่การให้บริการอาหารและน้ำให้กับประชาชน ทุกหน่วยงานยังสามารถบริหารจัดการได้
            ทั้งนี้เนื่องจากกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) งดให้มีการประกอบอาหารสดในพื้นที่สนามหลวง จึงจัดเตรียมพื้นที่บริเวณโดยรอบ เช่น ฝั่งศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผมและอีก 2 จุด สำหรับให้จิตอาสาใช้สำหรับประกอบอาหาร ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่กอร.รส. มีแนวคิดจะลดขยะในพื้นที่ โดยการประกาศให้ประชาชนที่ได้รับแจกน้ำดื่ม เมื่อดื่มหมดให้นำขวดเปล่ามาเดิมน้ำในจุดที่เตรียมไว้ให้ จากเดิมมีปริมาณขยะสูงสุด 100 ตันต่อวัน แต่ปัจจุบันสามารถลดขยะลงได้เหลือ 22 ตันต่อวัน ซึ่ง กทม. ตั้งเป้าไว้ว่าจะลดให้น้อยกว่า 10 ตันต่อวัน ซึ่งประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ทำให้ปริมาณขยะลดลงค่อนข้างมาก
             นายออมสิน กล่าวว่า  ในส่วนการจัดรถเมล์ฟรี 16 เส้นทาง หลังจากการให้บริการ 100 วันที่ผ่านมา พบมีบางเส้นทางมีประชาชนใช้บริการน้อยประมาณ 10-15 คนต่อเที่ยว  จึงจะยุบ 5 เส้นทาง ได้แก่ เอกมัย-สนามหลวง , เมืองทอง-สนามหลวง , เซ็นทรัลศาลายา –สนามหลวง , เมกะบางนา-สนามหลวง และแอร์พอร์ตเรลลิงค์-สนามหลวง อย่างไรก็ถามขณะนี้ระยะเวลาการรอเข้าสักการะพระบรมศพของประชาชนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.50 ชั่วโมง จากเดิม 12-13 ชั่วโมง  ซึ่งพยายามจะปรับเปลี่ยนให้สอบคล้องกับประชาชนที่เดินทางเข้ามา เพราะจำนวนในแต่ละวันไม่แน่นอน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ