ข่าว

กกต.เสริมความรู้ว่าที่ผู้บริหารแก้ปัญหารุ่นเก่าเกษียณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เสริมความรู้ว่าที่ผู้บริหาร เร่งแก้ปัญหาการทำงานหลังผู้บริหารรุ่นเก่าเกษียณ       

       23 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดการศึกษาอบรมหลักสูตร "การบริหารงานสำหรับผู้บริหารระดับสูง" (กบส.) รุ่นที่ 2 โดยมีนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. พร้อมด้วย นายประวิช รัตนเพียร และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการ กกต. เจ้าหน้าที่ กกต. จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วมอบรมเพื่อเสริมสมรรถนะทางการบริหารงานตามหน้าที่เพื่อนำไปปฏิบัติงานในฐานะนักบริหาร เสริมสร้างศักยภาพว่าที่บริหารระดับสูงให้เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนนโยบายของ กกต. นำไปสู่ยุทธศาสตร์เพื่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ผล

       นายศุภชัย กล่าวว่า กกต.เห็นว่าการศึกษาอบรมหลักสูตรนี้เป็นการเตรียมพร้อมให้การผู้บริหารระดับกลาง ก่อนเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง กกต.จึงเห็นความสำคัญ และกำหนดเป็นนโยบายให้ สนง.กกต. จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสนง.กกต. ที่จะมีผู้บริหารระดับสูงเกษียณอายุราชการ หากไม่มีการเตรียมผู้ที่จะขึ้นมาทำงานในตำแหน่งผู้บริหาร ก็จะทำให้พบกับปัญหาเดิม ๆ

          "ตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ประธาน กกต.  ผมและท่านกรรมการการเลือกตั้งได้รับรายงานทั้งในที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง รายงานของผู้ตรวจสอบภายใน ผู้ตรวจการ  การตรวจเยี่ยม สนง. กกต.ประจำจังหวัดต่าง ๆ พบว่า ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีปัญหาข้อบกพร่องในการใช้จ่ายและควบคุมงบประมาณค่อนข้างมาก เช่น จัดซื้อจัดจ้าง ไม่เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน เบิกจ่ายไม่ตรงกับความเป็นจริง นอกจากปัญหาเรื่องงบฯ  ผู้บริหารบางส่วนมีปัญหาเรื่องการบังคับบัญชาพนักงาน ในส่วนภูมิภาคบางจังหวัดมีปัญหาการติดต่อประสานงาน และการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น เป็นต้น ผมคิดว่าปัญหาลักษณะนี้ส่วนใหญ่เกิดแก่ผู้ที่เคยอยู่แต่ส่วนกลาง หรือเคยอยู่แต่จังหวัด เมื่อต้องไปทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยงานในจังหวัด ต้องทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นักการเมือง องค์เอกชน และเมื่อต้องการจัดการเลือกตั้งที่ต้องแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด เวลาที่จะเรียนรู้งานในภาพรวมก็ไม่มี  ซึ่งทำให้ปรับตัวไม่ทัน กลายเป็นปัญหาและข้อบกพร่องตามมา"นายศุภชัย กล่าว
             สำหรับหลักสูตรนี้แบ่งเป็น 5 ภาควิชา 3 กิจกรรม 18 หมวดวิชา 71 รายวิชา รวมทั้งสิ้น 363 ชม. ดังนี้ ภาควิชาที่ 1 การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ 19 รายวิชา จำนวน 75 ชม. ภาควิชาที่ 2 ความรอบรู้และยึดมั่นในจรรยาบรรณ ธรรมาภิบาลและความเป็นกลางทางการเมือง 14 รายวิชา 45 ชม. ภาควิชาที่ 3 ความมุ่งมั่นทุ่มเทและอุทิศตนเพื่อองค์กร 13 รายวิชา 69 ชม. ภาควิชาที่ 4 การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ 17 รายวิชา 54 ชม. ภาควิชาที่ 5 การทำงานเป็นทีมและการสร้างสายสัมพันธ์กับภาคีเครือข่าย 8 รายวิชา 27 ชม.
           

      

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ