ข่าว

“สุวิทย์” เล็ง ทาบทาม “หมอประเวศ” นั่งผู้ทรงคุณวุฒิ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุวิทย์” เผย เล็งทาบทาม “หมอประเวศ” นั่งผู้ทรงคุณวุฒิ “ป.ย.ป.” เผย “บิ๊กป้อม” เคาะเอง ดึงใครร่วมทีม “ปรองดอง” ชี้ ถ้าการทำงานติดขัด จบที่ “ม.44” 

 

           22 ม.ค.60 -- นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) กล่าวถึงผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาร่วมในป.ย.ป ว่าต้องมีทั้งบุคคลจากภาคเอกชน ข้าราชการที่เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ รวมถึงบุคคลจากภาคประชาสังคม ซึ่งนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เป็นอีกคนที่ตนอยากทาบทามมาร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้วยเราต้องการผู้ทรงคุณวุฒิให้ครบเครื่อง แต่ไม่ต้องเยอะ จำนวน 4-5 คน ก็เพียงพอ                      

           นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำกับดูแล คงพิจารณาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย หรือบุคคลที่ เมื่อถูกพูดถึงได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายถึงความเป็นกลาง ซึ่งเคยพูดคุยกันว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเชิญนายคณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์อดีตประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือแม้แต่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ เข้าร่วม หรือเป็นไปได้ที่อาจจะนำเฉพาะแนวทางที่คนเหล่านั้นเคยทำไว้มาสานต่อ ซึ่งก็สุดแล้วแต่พล.อ.ประวิตร และคณะกรรมการฯ จะพิจารณาในท้ายที่สุด               

            “มองว่า ชั่วโมงนี้ พล.อ.ประวิตรเป็นคนที่ใช่สำหรับงานสร้างความสามัคคีปรองดอง ด้วยความเป็นคนมีบารมี และเป็นคนเปิดกว้าง”นายสุวิทย์ กล่าว

            นายสุวิทย์ กล่าวด้วยว่าส่วนการดำเนินงานของ ป.ย.ป. หากเกิดข้อติดขัดขึ้นจะแก้ปัญหาโดยเสนอแก้ไขกฎหมายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)หรือใช้มาตรา 44 นั้น คงต้องพิจารณาว่าเรื่องที่ติดขัดคือเรื่องอะไรแต่การทำงานปกติถ้ารู้ลำดับการงานว่าอะไรต้องทำก่อนหรือหลัง ทางสนช.จะหยิบยกไปดำเนินการอยู่แล้ว แต่ถ้ายังติดขัดอีก นายกฯ จะพิจารณาในท้ายที่สุด คือจบที่ มาตรา 44 หรือแล้วแต่การตัดสินใจของนายกฯ 

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ