ข่าว

ครูหยุย”เตือนป.ย.ป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ครูหยุย”เตือนป.ย.ป.อย่ามุ่งเรื่องแก้ปัญหาการเมืองเพียงอย่างเดียว อาจติดกับดักการเมือง

 

          22 ม.ค. 60 - นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส กล่าวถึงการเดินหน้าวางแนวทางปรองดองของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)ว่า เมื่อพูดเรื่องปรองดองโฟกัสของเรื่องจะพุ่งไปที่การแบ่งขั้วสีระหว่างเหลืองกับแดงระหว่างพรรคการเมืองซึ่งก็ไม่ผิด แต่ตนคิดว่าปัญหานี้หยั่งรากลึกลงจนถึงระดับรากหญ้าที่ต้องใช้เวลาอีกยาวนานในการแก้ไขซึ่งก็ผูกพันไปถึงเรื่องการต้องโทษจำคุกที่บางฝ่ายระบุว่ามาจากการกลั่นแกล้งและใช้กฎหมายสองมาตรฐาน กรณีนี้ควรจำแนกคดีออกให้ชัดเจนเพื่อการเยียวยาบรรเทาหากเป็นคดีเข้าร่วมการชุมนุมและถูกจับกุมน่าจะผ่อนคลายปลดปล่อยได้แต่ถ้าเป็นคดีรุนแรงถึงขั้นหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือคดีเผาสถานที่ราชการหรือคดีทำร้ายร่างกายรุนแรงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางศาล

          นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ความปรองดองอีกมิติที่สังคมพูดถึงกันน้อยมากคือการที่ราษฎรถูกกลั่นแกล้งจากเจ้าที่รัฐที่มีอำนาจตั้งแต่ปัญหาที่ดินทำกินปัญหาการใช้อำนาจเข้าข่มเหงปัญหาการใช้อำนาจเอื้อนายทุนเข้าจัดสรรทรัพยากรชาติฯลฯ ล้วนแต่เป็นปัญหาที่ครุกรุ่นอยู่ในจิตใจราษฎร ซึ่งกลไกความปรองดองที่ตั้งขึ้นต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นสำคัญ

          “ผมหวังว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมากมายจะไม่เดินไปสู่กับดักทางการเมืองที่พูดวกวนแต่เรื่องประโยชน์ที่พรรคการเมืองต่างๆจะได้รับโดยลืมเรื่องราวของราษฎรที่ได้แต่นั่งทำตาปริบๆ อยู่ “นายวัลล กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ