ข่าว

นปช.หนุนนายกฯลุยปรองดองลั่นร่วมเซ็นMOU

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“จตุพร”ยันนปช.หนุนบิ๊กตู่ลุยปรองดองไม่ขัดทหารนั่งกรรมการ ลั่นพร้อมเซ็นเอ็มโอยู“โคทม”ชี้ปรองดองยากเพราะเนื้อหาร่างรธน.ไม่เอื้อ เชื่อคสช.ไม่เลื่อนเลื่อนเลือกตั้ง

        21 ม.ค. --  แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดงานแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ เกี่ยวกับกระบวนการปรองดอง โดยมีนายโคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำนปช. เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยนายโคทม กล่าวตอนหนึ่งว่า การคุยเรื่องปรองดองควรเปิดพื้นที่ให้คนทุกกลุ่ม เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ประเทศไทยมีความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นมานาน จึงจำเป็นต้องทำเรื่องปรองดอง เพื่อลดความขัดแย้ง 
           “การเริ่มต้นพูดคุยเรื่องปรองดองต้องให้เกียรติกันและกันก่อน อย่าเพิ่งไปเรียกอีกฝั่งว่าโจร ตีตราประทับไว้ก่อน เพราะถ้าคิดว่าเขาเป็นคนไม่ดีไปแล้วก็จะเกิดความเกลียดชัง และอย่าเพิ่งว่านักการเมืองไม่ดี เพราะนักการเมืองมีทั้งดีและไม่ดี หากจะปรองดองต้องตัดสิ่งเหล่านี้ออกไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะเริ่มต้นไม่ได้ ผมมองว่าการปรองดองจะทำได้ยาก เพราะเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญและการเพิ่มอำนาจให้ข้ารากชารไม่เอื้อให้ปรองดอง” นายโคทม กล่าว
            นายโคทม กล่าวต่อว่า ตนอยากให้คสช.สร้างวาทะกรรมเชิงบวกมากขึ้น และปล่อยให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ขอให้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมสานเสวนาระดับชาติ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทันทีจะดีกว่าพูดกันคนละครั้ง และนำไปสู่การปฏิบัติได้ พร้อมฟื้นฟูความสัมพันธ์แบบเพื่อนกลับคืนมาให้ได้ 
           “การปรองดองครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ผมคิดว่าเราต้องมีความหวัง แม้ว่าความหวังจะมีน้อยก็ต้องหวังว่าปรองดองครั้งนี้จะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง และการทำเรื่องปรองดองก็ไม่คิดว่าจะทำให้คสช.ไม่เสียคำพูดเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก” นายโคทม กล่าว    
            นายจตุพร กล่าวต่อว่า นปช.ต้องการให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้า ไม่ประสงค์ให้ประเทศอยู่ในวังวนความขัดแย้ง และเห็นรัฐบาลตั้งใจจะทำงานกันจริงนปช.ก็ไม่ขัด แม้ครั้งนี้จะเอาทหารมาเป็นคณะกรรมการปรองดองตนก็ไม่ขัดข้อง เพราะท้ายที่สุดอยู่ที่ผู้มีอำนาจว่าจะเอาจริงหรือไม่ และหากจะให้เซ็นเอ็มโอยูก็พร้อมจะเซ็น เพราะตนไม่ต้องการให้ข้อเสนอเรื่องปรองดองครั้งนี้ถูกเก็บไว้ในลิ้นชักเหมือนเดิม แต่ต้องมีความเสมอภาค ที่สำคัญเรื่องปรองดองหากทำไม่เสร็จเมื่อถึงวันเลือกตั้งก็มีปัญหาอีก
            นายจตุพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้นปช.จะจัดเสวนาเกี่ยวกับแนวทางปรองดองขึ้นมาอีก โดยเตรียมเชิญนายคณิต ณ นคร อดีตประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการเมือง
   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ