ข่าว

“ประยุทธ์” จี้ ป.ย.ป. เริ่มทำงาน 1 ก.พ.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุวิทย์”เผย “ประยุทธ์” จี้ ป.ย.ป. เริ่มทำงาน 1 ก.พ.นี้  ยัน ทาบทาม “อำพน” นั่งผอ.พีเอ็มดียู นัดถกเปลี่ยนแม่น้ำ 3 สาย 25 ม.ค.นี้ 

 

             20 ม.ค. 60 - นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสร้างสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่รัฐสภาว่า เป็นการหารือเพื่อวางแผนโครงสร้าง 3 ใน 4 คณะกรรมการย่อยของ ป.ย.ป.คือ คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ นายพรเพรช มอบหมายให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.เป็นกรรมการด้วย โดยชุดนี้อาจมีเลขาธิการสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้ามาเป็นกรรมการ เพื่อรองรับงานในอนาคต นอกจากนี้นายพรเพชร ยังให้นายสุรชัย เป็นคณะกรรมการใน คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ อีกหนึ่งคณะ                                                

            นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนคณะกรรมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ได้ให้พีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. เป็นกรรมการ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าองค์ประกอบของ ป.ย.ป.จะทยอยแล้วเสร็จ แต่ขณะนี้กรรมการทั้ง4คณะ ยังไม่นิ่งเรื่องตัวบุคคล เพราะยังต้องปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม และนายกฯอาจทบทวนการกำกับการดูแลงาน ในแต่ละคณะของรองนายกฯด้วย โดยย้ำให้เร่งดำเนินการ พร้อมดีเดย์ทำงานทันทีในวันที่1กุมภาพันธ์นี้ 

                                                                

              นายสุวิทย์ กล่าวด้วยว่า การหารือครั้งนี้เน้นไปที่เตรียมการปฏิรูปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ความสำคัญ โดยการทำงานต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเน้นปฏิรูป 2 เรื่องสำคัญคือการศึกษา และปฏิรูปตำรวจ ในระหว่างนี้จะทำทั้ง2เรื่องให้เป็นรูปธรรมนอกจากนี้ในวันที่25มกราคมนี้ ตนได้เชิญตัวแทนจากแม่น้ำ3สาย คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สนช.และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ประกอบด้วยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายพรเพชร ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. กรรมาธิการจาก สปท.13คณะ และจาก สนช. มาหารือเตรียมสำหรับการเวิร์คช็อป1กุมภาพันธ์นี้ ประมาณ3-4ประเด็น มุ่งเน้นปฏิรูปการทำงานของวิป3ฝ่าย เนื่องจากการทำงานแบบเดิมอาจไม่ตอบโจทย์                                              

              “สัปดาห์หน้าจะให้แต่ละฝ่ายไปทำการบ้านและหาคำตอบในการปฏิรูปการทำงานในสอดคล้องกับภารกิจของ ป.ย.ป. เปลี่ยนวิป3ฝ่าย และวิปรัฐบาลให้มาเป็นตัวขับเคลื่อนในคณะกรรมการเตรียมการขับเคลื่อนการปฏิรูปของป.ย.ป. และหารือถึงบทบาทของการปฏิรูป ซึ่ง สปท.เป็นตัววางแผนโดยมีรัฐบาลเป็นคนขับเคลื่อน ก่อนการประชุมเวิร์คช็อปวันที่1 กุมภาพันธ์นี้ ที่จะพิจารณาวาระการปฏิรูปเร่งด่วนก่อนหลัง” เลขา ป.ย.ป. กล่าว                                      

            เลขา ป.ย.ป. กล่าวด้วยว่า สำหรับการจัดตั้งสำนักบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พีเอ็มดียู) ได้ทาบทามนายอำพน กิตติอำพน ที่ปรึกษานายกฯ มานั่งเป็น ผอ.แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินใจ โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะมานั่งทำงานนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีบารมีพอสมควร รู้กลไกภาครัฐ ทราบถึงปัญหาอุปสรรคและการบริหารจัดการปัญหาต่างๆ เป็นมือประสานสิบทิศ รู้โจทย์ว่ารัฐบาลจะปฏิรูปเรื่องใดก่อนหลัง สามารถเข้ามาเสริมให้มินิคาบิเนตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนายอำพน เป็นหนึ่งในบุคคลที่เข้าข่ายจะมาเป็นผอ.พีเอ็มดียู เพราะมีประสบการณ์ เคยทั้งเป็นเลขาฯสภาพัฒน์ และเคยทำงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเลขาฯครม.มาก่อน มองเห็นยุทธศาสตร์ชาติทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม                                                  

            “ถ้าได้มาก็ทูอินวัน เพราะสามารถมองงานในเชิงยุทธศาสตร์ รู้ว่ากลไกที่จะขับเคลื่อนและข้อติดขัดมีอะไรบ้าง เบื้องต้นได้ทาบทามแล้ว และท่านขอเวลาคิดก่อน เป็นแคนดิเดตที่สื่อมวลชนคิดตรงกันผม” เลขา ป.ย.ป. กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ