ข่าว

เปิดคำถามสมาฉันท์ 10 ด้าน ถึง“นักการเมือง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคำถาม 10 ด้าน ของ“คกก.ปรองดองสมานฉันท์”ถึง“นักการเมือง” ทำร้องซี๊ด เจอ บี้ หาทางออก ปม “ขัดแย้ง-ซื้อเสียง-ความเหลื่อมล้ำ-บังคับใช้กม.-แทรกแซงกระบวนการยุติธร

 

          20 ม.ค. 60 - แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการอำนวยการเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ ที่มีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีคำถาม 10 ข้อ ที่จะใช้สอบถามนักการเมือง ใน 10 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านการเมือง 2.ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 3.ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 4.ด้านเศรษฐกิจ 5.ด้านสังคม 6.ด้านการสื่อสารมวลชน 7.ด้านพลังงานและด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8.ด้านสาธารณสุข 9.ด้านการต่างประเทศ และ10.ด้านการศึกษา

          โดยแต่ละด้านจะแบ่งคำถามเป็นข้อย่อยเกี่ยวกับปัญหาในอดีต ซึ่งเป็นคำถามเปิด อาทิ ด้านการเมือง จะมีการสอบถามในลักษณะว่า ความเห็นต่างทางการเมืองของประชาชนและกลุ่มการเมือง ท่านคิดว่าควรมีแนวทางแก้ไขปัญหานี้อย่างไร หรือถามว่า ท่านมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่มีการสาดโคลน ป้ายสี ด้วยภาษาที่ปลุกเร้าและกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังอย่างไร ตลอดจนมีการถามเรื่องนโยบายประชานิยมที่พรรคการเมืองมีการกำหนดเพื่อหวังผลคะแนนเสียง และนำนโยบายของพรรคอื่นมาโจมตี จนก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคการเมือง รวมถึงปัญหาการซื้อเสียงว่า จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างไร นอกจากนี้ ยังจะถามด้วยว่า ความขัดแย้งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้การดำเนินการของรัฐบาลไม่เป็นไปตามโรดแม็พ ในฐานะที่เป็นนักการเมืองจะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดความแตกแยกได้อย่างไร

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวอีกว่า ส่วนคำถามในด้านการบริหารราชการแผ่นดิน จะถามในลักษณะที่ว่า เรื่องการขัดแย้งจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ปัญหาระบบอุปถัมภ์ปัญหาความเหลื่อมล้ำ หรือแม้แต่ความเห็นต่างทางการเมือง จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม จะถามถึงเรื่องการครอบงำและการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม การบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เท่าเทียมกัน การไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของบุคคลบางกลุ่ม กฎหมายที่มีความเสี่ยงต่อความขัดแย้งในสังคมสูง จะดำเนินการอย่างไร

          ด้านเศรษฐกิจ จะให้ความสำคัญกับคำถามถึงเรื่องความขัดแย้งจากราคาผลผลิตตกต่ำ การกระจายรายได้ ขณะที่ด้านสังคม คำถามจะเกี่ยวข้องกีบเรื่อง สิทธิและโอกาสในการรับบริการของรัฐที่ไม่เท่าเทียม หรือแม้แต่สิทธิและโอกาสการเข้าถึงทรัพยากรที่ไม่เท่าเทียมกัน จะดำเนินการอย่างไร

          แหล่งข่าวรายเดิม ยังเปิดเผยอีกว่า คำถามในด้านการสื่อสารมวลชน จะเป็นเรื่องการครอบงำสื่อ ข้อมูลที่เป็นเท็จ และจรรยาบรรณของสื่อด้านพลังงาน และด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งเรื่องกองทุนน้ำมัน ความไม่โปร่งใสของการให้สัมปทานแหล่งพลังงาน ความเห็นต่างเรื่องการจัดการป่าชุมชน ขณะที่ด้านสาธารณสุข เป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับ ความเห็นต่างเรื่องหลักประกันสุขภาพ ภาระของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

          นอกจากนี้ คำถามในด้านการต่างประเทศ จะระบุถึงปัญหาข้อขัดแย้งเรื่องเขตแดน รวมถึงกรณีที่ต่างประเทศมีบทบาทต่อกิจการภายในประเทศ จะดำเนินการเช่นใด และคำถามด้านการศึกษา จะระบุถึงปัญหาโครงสร้างและการบริหารจัดการศึกษาของชาติ ปัญหาเนื้อหาด้านการศึกษาจัดหลักสูตรการเรียนการสอน และขาดแคลนครูที่มีคุณภาพ ความเหลื่อมล้ำในโอกาสที่จะเข้าถึงการศึกษา นักการเมืองจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ