ข่าว

คาด นายกฯ ตั้ง “อำพน กิตติอำพน” นั่ง ผอ.พีเอ็มดียู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุวิทย์” เผย “นายกฯ” ตั้ง ผอ.พีเอ็มดียู สัปดาห์หน้า ขณะที่มีรายงาน “อำพน กิตติอำพน” เต็งหนึ่งเข้าวินมา 

                        

          19 ม.ค.60 - นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้ง 4 คณะกรรมการย่อยใน ป.ย.ป. ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว จัดตั้งโครงสร้างเมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา ว่า ในฐานะเลขา ป.ย.ป. ขณะนี้กำลังเดินสายพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีแต่ละด้าน รวมถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ประธานสภาปฏิรูปประเทศ(สปท.) เพื่อเตรียมโครงสร้างของ ป.ย.ป. และ 4 คณะย่อย ซึ่งต้องพิจารณาว่าแต่ละคณะนั้นจะประกอบด้วยใครบ้าง ในโครงสร้างนอกจากประธานและคณะกรรมการหลักแล้ว ยังจะประกอบด้วย ตัวแทนจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ภาคประชารัฐ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ทั้งนี้ องค์ประกอบต่างๆจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้                             

           นายสุวิทย์ กล่าวว่า ในวันที่ 20 มกราคม เวลา 09.00 น. มีกำหนดการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เพื่ออธิบายภาพรวมของ ป.ย.ป. รวมถึงกฎหมายที่จะขับเคลื่อนต่อจากนี้ ซึ่งมี 40 ว่าฉบับที่ พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่าเป็นกฎหมายสำคัญเร่งด่วน และกฎหมายที่ต้องประกาศใช้ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นอกจากนี้ยังจะหารือกับการปฏิรูปกฎหมาย โดยในต้นเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลจะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการปฏิรูปกฎหมาย โดยเชิญกรรมาธิการด้านกฎหมายของ สปท. และ สนช.มาหารือ เพื่อเตรียมการปฏิรูปให้เป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันในการประชุมวิป 3 ฝ่าย ครม.สนช.สปท.สัปดาห์หน้า ก็จะหารือถึงการขับเคลื่อนงานทั้ง 3 ส่วนให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับ ป.ย.ป.                                     

          นายสุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งดูแลโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ขณะนี้ตนกำลังหารือกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อจัดทำโครงสร้างของคณะกรรมการ ซึ่งนอกจากโครสร้างจะที่ พล.อ.ประวิตร ได้วางไว้แล้ว ก็อาจมีปลัดกระทรวงยุติธรรม สภาความมั่นคงแห่งชาติ และส่วนงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม                           

           นายสุวิทย์ กล่าวว่า สัปดาห์หน้า พล.อ.ประยุทธ์ จะพิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พีเอ็มดียู) ซึ่งมีหน้าที่กลั่นกรอง ตรวจสอบ ทำงานด้านธุรการ งานวิชาการ ติดตามประเมินผลการทำงานของ 4 คณะย่อย มุ่งเน้นภารกิจเชิงยุทธศาสตร์และบูรณาการตามพื้นที่หรือกลุ่มภารกิจ ขึ้นตรงกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงผู้ที่มีความเหมาะสมแล้ว โดย ผอ.พีเอ็มดียู ต้องเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการ มีประสบการการทำงานเป็นเวลานาน รู้จักกลไกการบริหารงานของภาครัฐเป็นอย่างดี สามารถประสานงานกับ ป.ย.ป. และ 4 คณะกรรมการย่อยได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นใคร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ วางตัวไว้แล้ว                    

             ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้วางตัวผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ ผอ.พีเอ็มดียู คือนายอําพน กิตติอําพน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งเพิ่งเกษียณอายุราชการจากตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 และเมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา นายสุวิทย์ ก็มีกำหนดการหารือกับนายอำพน ถึงเรื่องดังกล่าว 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ