ข่าว

“ดอน” ชูเวที ACD "ปรัชญา ศก.พอเพียง" ช่วยพัฒนาเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดอน” กล่าวถ้อยแถลงบนเวที เอซีดี น้อมนำปรัชญา ศก.พอเพียงช่วยพัฒนาเอเชีย ด้าน ที่ประชุมรับรอง “ปฏิญญาอาบูดาบี” และเห็นชอบ “แผนปฏิบัติการด้านพลังงาน" ให้ยั่งยืน

        

           นายดอน ปรมัถต์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 15 (15th Asia Cooperation Dialogue (ACD) Ministerial Meeting) ภายใต้หัวข้อหลัก “กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงแห่งพลังงานที่ยั่งยืน” (Abu Dhabi, the Capital of Sustainable Energy) ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีพลังงาน และผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิก 34 ประเทศเข้าร่วม                         

          ที่ประชุมติดตามและผลักดันผลลัพธ์การประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพฯ ตามเอกสารวิสัยทัศน์กรอบความร่วมมือเอเชีย ค.ศ. 2030 (ACD Vision for Asia Ccoperation 2030) ปฏิญญากรุงเทพ (Bangkok Declaration) และเอกสารแถลงการณ์เกี่ยวกับบทบาทของเอเชียในการกระตุ้นการเติบโตผ่านความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเชื่อมโยง (Statement on Reigniting Growth Through Partnership for Connectivity) โดยยืนยันเจตนารมณ์ที่จะผลักดันความร่วมมือใน ๖ เสาหลักที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันต่อการพัฒนาของภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในด้านความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงด้านอาหาร น้ำ และพลังงาน ในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงการสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกที่เป็นผู้ขับเคลื่อนหลักและผู้ร่วมขับเคลื่อนในแต่ละเสาหลักความร่วมมือให้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการและกิจกรรมในแต่ละสาขา           

             

“ดอน” ชูเวที ACD "ปรัชญา ศก.พอเพียง" ช่วยพัฒนาเอเชีย        

 

           ทั้งนี้ ที่ประชุมรับรอง “ปฏิญญาอาบูดาบี” เป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุม และเห็นชอบ “แผนปฏิบัติการด้านพลังงาน” ซึ่งให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน พลังงานหมุนเวียน และการแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งข้อเสนอโครงการที่ประเทศสมาชิกจะดำเนินการในอีก 2 ปีข้างหน้า                                      

           นายดอน ได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงบนเวทีเอซีดี โดยเน้นย้ำถึงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการสนับสนุนความยั่งยืนและความมั่นคงด้านอาหาร น้ำ และพลังงาน และในฐานะผู้ขับเคลื่อนในเสาหลักด้านการส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่ทั่วถึงและยั่งยืน ไทยเสนอที่จะจัดกิจกรรมในช่วงปี2560 เพื่อแลกเปลี่ยนและเผยแพร่องค์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของไทยมาเป็นแนวทางในการสนับสนุนและขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030และการจัดตั้งคณะทำงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือและจัดกิจกรรมที่สนับสนุนการดำเนินการในเสาหลักนี้ต่อไป 

                                                      

ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 15 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือทวิภาคีกับนาย Erlan Abdyldaev รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐคีร์กีซ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์และเพิ่มพูนผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ทั้งด้านการค้าและการลงทุน 

 

“ดอน” ชูเวที ACD "ปรัชญา ศก.พอเพียง" ช่วยพัฒนาเอเชีย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ