ข่าว

“บิ๊กตู่” สั่ง “บกปภ.ช.” ประสานเยียวยาซับน้ำตาชาวใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดี ปภ. เผย “บิ๊กตู่” สั่ง “บกปภ.ช.” ประสานเยียวยาซับน้ำตาพี่น้องชาวใต้ หลังน้ำลด จัดทำบัญชีความเสียหาย เร่งฟื้นฟูตามแผนเร่งด่วน และระยะยาว

            18 ม.ค.60 -- นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานการปฏิบัติ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(บกปภ.ช.)กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยผู้ประสบอุทกภัยทางภาคใต้ จึงได้สั่งการ บกปภ.ช. ประสานจังหวัดสำรวจ และจัดทำบัญชีความเสียหาย ตามประเภทบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ครอบคลุมทั้งด้านชีวิตและทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และสิ่งสาธารณประโยชน์ เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาและจัดทำแผนฟื้นฟูระยะเร่งด่วนและระยะยาว สำหรับสิ่งสาธารณประโยชน์ระบบสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหาย ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว ส่วนในระยะยาวให้จัดทำแผนงาน ตลอดจนแผนงบประมาณตามมิติด้านภารกิจของแต่ละหน่วยงาน                            

           “บกปภ.ช. ได้สั่งการให้จังหวัดทบทวนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระยะเร่งด่วนให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน โดยเฉพาะกรณีมีผู้เสียชีวิตให้เร่งจ่ายเงินค่าจัดการศพแก่ครอบครัวในทันที ส่วนในระยะต่อไป ให้จังหวัดสำรวจข้อมูล ประเมินความเสียหายจากตามข้อเท็จจริง จะได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน และระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงกับความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่ความเสียหายของบ้านเรือน แยกเป็นความเสียหายทั้งหลัง เสียหายบางส่วนเล็กน้อยถึงปานกลาง ให้จังหวัดจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณากำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือตามสภาพความเสียหายจริงต่อไป สำหรับสิ่งสาธารณประโยชน์ และระบบสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหาย ให้เร่งแก้ไข ซ่อมแซมให้ใช้การได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน” อธิบดีปภ. กล่าว 

                 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ