ข่าว

"บิ๊กตู่"ลงใต้ 26 ม.ค.จ่ายเงินช่วยผู้เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ออมสิน"เผยบิ๊กตู่จ่อบินลงใต้ 26 ม.ค.นี้ เพื่อตรวจเยี่ยม ปชช. พร้อมจ่ายเงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 5 หมื่น แย้ม เตรียมซื้อ "ทรานซิสเตอร์" แจก หวัง

        18 ม.ค. - นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ว่า คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี มีมติมอบเงินให้ผู้เสียชีวิตรายละ 50,000 บาท ซึ่งดำเนินการแล้วและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะลงพื้นที่ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และนายกฯจะได้มอบเงินดังกล่าวให้กับญาติของผู้เสียชีวิต ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ก็จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดมารับมอบเช็คจากนายกฯ เพื่อนำไปมอบให้กับญาติผู้เสียชีวิตในพื้นที่ของตัวเองด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ นายกฯ มีความห่วงใยประชาชนเป็นหลัก และได้เร่งรัดตนให้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

        นายออมสิน กล่าวว่า ในที่ประชุมมีการพูดถึงว่าเมื่อน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 มีการซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์แบบที่ใช้ในต่างจังหวัดไปแจกประชาชนแต่ละครัวเรือนเพื่อใช้ฟังข่าวสารของราชการ ราคาไม่แพงมาก แต่ก็กำลังดูอยู่ว่าจะต้องใช้แค่ไหนอย่างไร มีเงินพอหรือไม่ ทราบว่าเครื่องละ 200-300 บาท ก็ต้องดูกันก่อนว่าจะอย่างไร อยากช่วยทั้งหมด แต่ต้องดูความเหมาะสม 

        "ออมสิน"เผยเงินรับบริจาค 300 ล้าน ถ้าเอาไปช่วยอย่างทั่วถึง ไม่ได้ประโยชน์มากนัก

         นายออมสิน กล่าวว่า กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สาธารณภัยที่ได้รับบริจาคมาประมาณ 300 ล้านบาท  และแม้ยังมีผู้มาบริจาคเข้ามาอีกเรื่อยๆ นั้น ก็ถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่ได้มากมาย หากไปแจกจ่ายให้ประชาชนอย่างทั่วถึงก็คงไม่ได้ประโยชน์มากนัก เพราะกระทรวง หน่วยงานต่าง ๆ ก็มีงบประมาณ มีแนวทางลงพื้นที่ช่วยประชาชนในทันทีเมื่อมีภัยอยู่แล้ว แต่เมื่อน้ำลดลงเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าพื้นที่ทันที เพื่อบูรณะ ซ่อมแซม ปรับปรุง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลพื้นที่เกษตรกรรม ปศุสัตว์ กระทรวงมหาดไทย ก็มีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็ทำงานช่วยประชาชนอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดก็มีงบฉุกเฉินช่วยประชาชนได้ 100 ล้านบาท 

          นายออมสิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องการบริจาคสิ่งของนั้น ทราบจากทางอสมท.ว่ามีประชาชนร่วมบริจาคเงินจำนวน 21 ล้านบาท สิ่งของ อาทิ อาหารแห้ง น้ำ เครื่องดื่ม อีกเป็นจำนวนมาก ตนได้แจ้งผู้แทนอสมท.แล้วว่าให้ประสานการบินไทยเพื่อจัดส่ง ซึ่งเปิดรับส่งให้ฟรีอยู่แล้ว ซึ่งถ้าตรงไหนยังขาดก็ขอให้บอกมา จะจัดส่งไป

                   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ