ข่าว

“สุเทพ”เมินเอ็มโอยูปรองดองชี้ไม่ใช่ทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุเทพ”หนุนรัฐบาลสร้างความปรองดองแต่“MOU”ไม่ใช่ทางออก ยัน ไม่ร่วมเซ็น ชี้ต้องทำให้“คนในชาติ”เคารพกฏหมาย นำไปสู่ความปรองดองแท้จริงก่อน

        17 ก.ค. - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(กปปส.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมการปฏิรูปและตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่า ตนขอสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาล ทั้งในด้านของยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เพราะสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ ที่ต้องการเห็นประเทศไทยมีการปฏิรูปไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพื่อให้เป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่มีพระกษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

          ตนมองว่าการตั้งคณะกรรมการปรองดองฯ มีหัวใจหลัก 3 ด้านคือ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปประเทศไทย และการปรองดอง แต่รู้สึกกังวลในส่วนของการสร้างความปรองดอง เพราะหัวใจหลักที่สำคัญของการปรองดองคือ จะต้องรณรงค์ให้ ประชาชนทั้งประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนจะต้องเคารพกฎหมายบ้านเมือง และจะต้องปฏิบัติอยู่ในกรอบของกฎหมาย และหวังว่าการปรองดอง จะทำให้ทุกอย่างสงบสุข เรียบร้อยประเทศเจริญก้าวหน้า เดินไปข้างหน้าได้ นอกจากนี้ในส่วนของการจับมือเซ็น MOU ร่วมกันนั้น คงไม่ใช่วิธีที่จะสร้างความปรองดองได้ เพราะความปรองดอง จะเกิดขึ้นได้นั้นประชาชนทุกคนในชาติต้องสามัคคีกัน และตนไม่เห็นด้วยหากจะมีการนิรโทษกรรม ที่อ้างความปรองดอง หรือการออกกฎหมายลบล้างความผิดต่าง ๆในอดีต เช่น การกระทำความผิดตามมาตรา112 , การกระทำการทุจริตคอรัปชั่น ,การกระทำความผิดอาญาต่าง ๆ เป็นต้น เพราะจะเป็นการสร้างปัญหามากกว่าการปรองดอง

          ส่วนกรณีหากจะให้พรรคการเมืองต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มที่เห็นด้วยและเห็นแย้งกับรัฐบาลมาร่วมแสดงความคิดเห็นหาทางออกเพื่อความปรองดองของประเทศ และการเซ็น MOU ร่วมกันนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า จะไม่ไปร่วมลงนามMOU ดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะมองว่าการลงนามนั้น ไม่ใช่ประโยชน์หรือทางออกของการปรองดองอย่างแท้จริง เพระแค่การลงนามMOU การปรองดองจะไม่เกิดผลอย่างแท้จริง แต่หากมีการเชิญตนให้ไปร่วมแสดงความคิด เห็นเพื่อหาทางออกของความปรองดองนั้น ก็ยินดีที่จะเข้าร่วม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ