ข่าว

ทร.จัดกิจกรรมไว้อาลัย 100 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทร. เตรียมจัดกิจกรรม “จากคงคาสู่มหานที ราชนาวีผองประชาร่วมอาลัย” ร่วมอาลัย 100  วัน ในหลวงร.9 เสด็จสวรรคต 20-21 ม.ค. น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

         17 ม.ค.  -  พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ แถลงว่า กองทัพเรือจะจัดกิจกรรม “จากคงคาสู่มหานที ราชนาวีผองประชาร่วมอาลัย” เพื่อร่วมแสดงความอาลัยเนื่องใน 100  วันพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต และร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อราชนาวี และพสกนิกรชาวไทยในวันที่ 20-21 ม.ค. ซึ่งในวันที่ 20 ม.ค. กองทัพเรือจะจัดนิทรรศการ “ขบวนเรือพระราชพิธี พระบารมีแห่งสายน้ำ” โดยเป็นนิทรรศการที่น้อมนำพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อการสืบสานพระราชพิธี และขบวนเรือพระราชพิธี การแสดงดนตรีไทยจากกองดุริยางค์ทหารเรือ การสาธิตเห่เรือสุพรรณหงส์จำลอง การแสดงหุ่นกระบอกไทย และจัดให้มีการนำเรือจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าหอประชุมกองทัพเรือ การเห่เรือจากกาพย์เห่เรือที่ประพันธ์ขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยมีการพายเรือของเหล่าฝีพายประกอบ และร่วมกันจุดเทียนร้องเพลงสรรเสริญพระบารีริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้กิจกรรมตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงเวลา 20.00 น. บริเวณหน้าหอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กทม. 

           พล.ร.อ.จุมพล กล่าวต่อว่า และในวันที่ 21 ม.ค. จะมีกิจกรรมในพื้นที่อ.สัตหีบ ได้แก่ การจัดนิทรรศการบนเรือหลวงจักรีนฤเบศรบริเวณ ท่าเรือจุกเสม็ด จัดฉายภาพยนตร์สารคดี ชุด “เรือของพ่อ” จำนวน 5 เรื่องที่หอประชุมศูนย์ฝึกทหารนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และกิจกรรมบริเวณอ่าวนาวิกโยธิน ได้แก่ ดำน้ำเก็บขยะในอ่าวนาวิกโยธิน สวนสนามทางเรือด้วยเรือใบ และด้วยเรือกรรเชียง การเข้าร่วมของเรือใบหลากหลายประเภทจากสมาคมต่าง ๆ ที่มาร่วมจอดในอ่าวนาวิกโยธิน นิทรรศการพระราชประวัติ งานด้านต่าง ๆ ที่ราชนาวีร่วมสืบสาน ภาพวาดของเยาวชนจากการจัดประกวด การแสดงวงดนตรี โดยวงดุริยางค์ราชนาวี บริการอาหารเครื่องดื่มฟรี จากหลายหน่วยงานร้านค้า การบริการทางการแพทย์

           พิธีการที่สำคัญคือ ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. จะได้มีการฉายสารคดีพิเศษเพื่อเป็นการแสดงอาลัย และจุดเทียนบริเวณโขดหินทรงปักธง และบริเวณต่อเนื่องตลอดแนวหาดอ่าวนาวิกโยธินที่ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงแล่นใบข้ามอ่าวไทย เสด็จพระราชดำเนินอ่าวนาวิกโยธิน และทรงปักธงราชนาวิกโยธินบนโขดหินแห่งนี้ อย่างไรก็ตามขอเชิญประชาชนเข้าร่วมทำกิจกรรม และร่วมพิธีสำคัญในพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่ราชนาวีภาคภูมิใจ บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ที่จะจารึกไว้ด้วยความจงรักภักดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ