ข่าว

“มีชัย” เผย “กรธ.” ลุยต่อ กม.ผู้ตรวจการแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย” เผย กรธ. เดินหน้า กม.ลูก อนุมัติหลักการ กม.กสม.แล้ว ลุยต่อ กม.ผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมจัดเวทีฟังความเห็น 4ภาค เชิญ อดีตส.ส., อดีตส.ว., นักการเมือง ร่วม

           17  ม.ค.60 -- นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า กรธ. ได้อนุมัติหลักการ ในเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แล้ว และจะเข้าสู่การพิจารณาหลักการของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินต่อ ซึ่งการทำงานโดยคณะอนุกรรมการฯ ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง                              

            นายมีชัย กล่าวด้วยว่าส่วนการทำงานของรัฐบาลที่ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณายุทธศาสตร์ชาติ ความปรองดองและการปฏิรูปนั้น ถือว่าเป็นการทำงานล่วงหน้าก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ ถือว่าสามารถทำได้และไม่มีผลกระทบภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งได้วางหลักการและแนวทางต่อการขับเคลื่อนการปฏิรูป ปรองดอง และยุทธศาสตร์ชาติแล้ว เพราะหากคณะทำงานของรัฐบาลได้พิจารณาเนื้อหาสามารถส่งต่อให้กับคณะกรรมการด้านต่างๆ ตามที่มีกฎหมายซึ่งออกตามบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนดได้ และหากเนื้อหาที่เสนอโดยคณะกรรมการของรัฐบาลมีความสอดคล้องคณะกรรมการตามกฎหมายที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่สามารถนำไปสานต่อได้                                     

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเดือน ก.พ. ถึงเดือน มี.ค. นี้ กรธ. โดยคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความเห็นของอดีตส.ส., อดีต ส.ว., นักการเมือง, ภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ 4 ภูมิภาค ต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. โดย วันที่ 4-5 ก.พ. จัดที่จ.อุดรธานี, วันที่ 18-19 ก.พ. จัดที่จ.เชียงใหม่, วันที่ 25-26 ก.พ. จัดที่จ.ชะอำ จ.เพชรบุรี, และวันที่ 4-5 มี.ค. จัดที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อนำความเห็นที่ได้นำไปประกอบการจัดทำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ