ข่าว

“บิ๊กป้อม” แจงโรดแม็พปรองดอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กป้อม” แจงโรดแม็พปรองดอง เชิญพรรคการเมือง-กลุ่มการเมืองตอบคำถาม10ข้อ ก่อนเชิญเลือกทางออกพร้อมลงสัตยาบันร่วมกัน ไม่ปิดช่องนิรโทษ-อภัยโทษให้รบ.เลือกตั้งทำเอง

 

          17 ม.ค. 60 - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงโครงสร้างคณะกรรมการปรองดอง ว่า นายกรัฐมนตรีมอบให้ตนดูแล และจัดโครงสร้างการดำเนินการเพื่อให้เกิดความปรองดองทั้งหมด ที่มีสาเหตุมาจากการที่พรรคการเมืองทำให้เกิดความขัดแย้ง นำมาสู่ความสับสน แต่ขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในความสงบแล้ว จึงต้องคิดว่าทำอย่างไรที่จะให้เกิดความสันติ โดยที่ไม่พูดถึงการนิรโทษกรรม การขอพระราชทานอภัยโทษ และปัญหาที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เราจะหารือว่าจะอยู่กันอย่างไรต่อไป จึงตั้งคณะกรรมการอำนวยการการปรองดองขึ้นมา 1 ชุด มีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าคณะ และยังมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิบางส่วนเข้ามาช่วยทำงาน 
          พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้กำหนดหัวข้อการหารือให้กับพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองได้ตอบไว้ 10 หัวข้อ เช่น เรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ การต่างประเทศ เป็นต้น อย่างไรก็ตามคงต้องให้คณะกรรมการได้ประชุมกันก่อน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ยืนยันว่าคณะกรรมการที่เข้ามาทำงานจะเป็นผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง นักการเมือง หรือพวกไหนทั้งหมด เมื่อทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็นแล้ว คณะกรรมการจะรวบรวมข้อมูลเป็นหัวข้อ ก่อนที่จะสรุปให้ฝ่ายการเมืองรับทราบอีกครั้งหนึ่ง แล้วให้เลือกว่าจะเอาหัวข้อใด และคณะกรรมการจะรวบรวมข้อมูลอีก ก่อนจะที่จะรวบรวมว่าเป็นความคิดของประชาสังคม ว่าตกลงเราจะอยู่กันอย่างสันติในอนาคต โดยใช้หลักเกณฑ์ที่ตกลงกันอย่างนี้   
          “สิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย เราไม่เอา แต่ถ้าอย่างไหนที่จำเป็นที่ต้องใช้เพื่อออกกฎหมายใช้มาตรา 44 ปลดล็อก เพื่อดำเนินการให้อยู่ด้วยกันอย่างสันติ คงต้องรอพรรคการเมืองพูดกันก่อน เมื่อเสร็จแล้วพรรคการเมืองจะลงสัตยาบันร่วมกัน ผมจะทำแบบนี้ และไม่มีการขัดแย้งหรือถกเถียงกัน จะมาบอกว่าใครทำอย่างโน้น อย่างนี้ เลิกพูด เราจะพูดว่าทำอย่างไรในอนาคตจะร่วมมือให้ประเทศชาติเดินต่อไป ส่วนแนวทางนี้ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเป็นผู้สานต่อ” พล.อ.ประวิตร กล่าว 
          เมื่อถามว่า คดีความที่อยู่ระหว่างการสอบสวน และชั้นศาลจะเข้ามาสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เกี่ยว แต่ในอนาคตพรรคการเมือง จะนิรโทษกรรม หรือขอพระราชทานอภัยโทษ ก็ว่ากันไปในรัฐบาลต่อไป ตอนนี้ตนจะทำให้อยู่ร่วมกันให้ได้   
          เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการมัดมือชกพรรค และกลุ่มการเมือง ว่าหากไม่มาจะตกขบวนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ตนไม่ได้ทำอะไร และไม่มีใครลงมาชกมาต่อยกัน ส่วนคำปรามาสว่าไม่มีทางสำเร็จนั้น แนวทางที่ตนทำอยู่มันเดินได้ และทำเพื่อไปสู่การเลือกตั้ง.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ