ข่าว

“มีชัย”ขอไม่ประเมินแก้รธน.ฉบับประชามติยากหรือง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย”ขอไม่ประเมินแก้รธน.ฉบับประชามติ ยากหรือง่าย ยกเหตุต้องรอดูข้อสังเกต อุบแก้เนื้อหาให้สอดคล้องกับ ม.3 ของรธน.ชั่วคราวฉบับล่าสุด

 

    17 ม.ค. 60 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะคณะทำงานกฤษฎีกาชุดพิเศษ เพื่อปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ กรณีที่พระมหากษัตริย์พระราชทานข้อสังเกตว่าสมควรแก้ไขหรือเติมข้อความใด ว่า วันนี้ (17 ม.ค.) เวลา16.30 น. คณะทำงานกฤษฎีกาได้นัดประชุมเพื่อพิจารณากรอบและการทำงานเบื้องต้น รวมถึงระยะเวลาที่ต้องพิจารณา โดยเบื้องต้นคาดว่าคณะทำงานฯ จะมีเวลาทำงานประมาณ 15 วัน จากระยะเวลาทั้งสิ้น 30 วัน เพราะต้องเผื่อเวลาให้ฝ่ายอาลักษณ์จารด้วย ส่วนประเด็นข้อสังเกตนั้นยังไม่ทราบว่าทางสำนักราชเลขาธิการจะมีข้อสังเกตใดๆ ที่มาพร้อมกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติที่นายกฯ ขอรับพระราชทานคืนมาหรือไม่ ดังนั้นตนยังประเมินไม่ได้ว่าการแก้ไขหรือเติมข้อความใดในร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติจะมีความยากหรือง่ายเพียงใด

          ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขข้อความในร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติต้องสอดคล้องกับมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2560 หรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีประเด็นดังกล่าวในข้อสังเกตหรือไม่ แต่หากมีต้องพิจารณาให้สอดคล้องกันในเนื้อความของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เนื่องจากตามความของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ในประเด็นดังกล่าวอ้างไปยังรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ส่วนจะมีประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติมด้วยหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาจากข้อสังเกตเป็นสำคัญ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ