ข่าว

มีชัย พร้อมแก้ร่างรธน.ฉบับประชามติตามข้อสังเกตพระมหากษัตริย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย” เผย พร้อมแก้ ร่าง รธน.ฉบับประชามติ ตามข้อสังเกตพระมหากษัตริย์ ระบุกระบวนการแก้ไข รธน.57 - นายกฯ ขอพระราชทานคืน ต้องก่อน 6ก.พ.นี้

               11 ม.ค.60 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ฐานะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการชุดพิเศษ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ กรณีที่พระมหากษัตริย์พระราชทานข้อสังเกตให้แก้ไขข้อความใดในเนื้อหา ทั้งนี้เมื่อการทำงาน ตนเข้าใจว่าจะเริ่มได้หลังจากที่รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีผลใช้บังคับและ นายกฯ ขอรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญนั้นคืนมา ทั้งนี้ในกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) และ การขอพระราชทานคืนมานั้น ต้องทำภายให้เสร็จก่อนวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งเป็นวันครบกำหนด 90 วันของกระบวนการทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญ                                   

               นายมีชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมนั้น ตนคาดว่า ไม่ต้องเตรียมมากนัก เพราะการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติต้องเป็นไปตามข้อสังเกตที่มาจากราชเลขาธิการ ส่วนกรณีที่การแก้ไขรายละเอียดตามข้อสังเกต ที่ต้องเชื่อมโยงหลายมาตรา จำเป็นต้องแก้ไขให้สอดคล้อง                                                  

             “เช่น กรณีการตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ กรณีที่พระมหากษัตริย์จะไม่ประทับอยู่ในราชอาณาจักร ตามเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ กำหนดให้ตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ กรณีพระมหากษัตริย์จะไม่ประทับอยู่ในราชอาณาจักร แต่กรณีที่พระมหากษัตริย์ไม่ได้ทรงแต่งตั้ง กำหนดให้ประธานองคมนตรีเป็นโดยอัตโนมัติ แต่กรณีที่เกิดขึ้น คือท่าจะไม่ตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ก็ได้ ดังนั้นต้องแก้ไขส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ ประธานองคมนตรีจะเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์โดยอัตโนมัติแล้วไม่ได้ เป็นต้น” นายมีชัย กล่าว 

                        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ