ข่าว

ครบ 100วัน จนท.-จิตอาสาดูแลปชช.ตามเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอร.รส.เผยหลังครบ 100 วัน จนท.-จิตอาสาพร้อมดูแลปชช.ที่มากราบพระบรมศพตามเดิม

       11 ม.ค. -- พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาค 1 ในฐานะรอง ผอ.อร.รส. แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมวันนี้ ได้หารือกับกรมศิลปากรเกี่ยวกับการบริหารพื้นที่สำหรับการสร้างพระเมรุมาศร่วมกัน กอร.รส. ได้เสนอกับกรมศิลปากรว่า จะขอดำเนินการร่วมกัน โดยให้กรมศิลปากรจัดลำดับความสำคัญว่าว่าต้องดำเนินก่อสร้างส่วนใดก่อน หากพบว่าส่วนใดที่ยังไม่ต้องดำเนินการและเกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน เราก็ขอใช้พื้นที่ส่วนนั้น เพื่อให้การก่อสร้างพระเมรุมาศสามารถทำควบคู่กับการอำนวยความสะดวกประชาชนเข้าสักการะได้ ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือเรื่องทำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฏิบัติงานก่อสร้างพระเมรุมาศ

         พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวต่อไปว่า กรณีมีกระแสข่าวว่าเมื่อครบ 100 วันแล้วทางสนามหลวงจะไม่มีการบริการประชาชนนั้นไม่เป็นความจริง ทางกอร.รส.และจิตอาสา จะยังคงพร้อมดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้ง 17 กระทรวง ซึ่งจะหมุนเวียนกันนำอาหารและน้ำดื่มเข้ามาบริการประชาชน นอกจากนี้ยังมีจุดบริการแจกอาหารบริเวณที่มีประชาชนหนาแน่น เช่น ประตูเทวาภิรมย์ ด้านหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และกองสลากเก่า เป็นต้น โดยจะมีกระทรวงที่ได้รับมอบหมายเข้ามาดูแลเรื่องนี้ ทั้งนี้ในอนาคตจะไม่มีการประกอบอาหารในพื้นที่สนามหลวง เนื่องจากต้องการใช้พื้นที่เป็นจุดรองรับประชาชนที่เข้ามากราบสักการะพระบรมศพ โดยจะมีการจัดพื้นที่ประกอบอาหารบริเวณรอบนอกสนามหลวงแทน ประมาณ 3 - 4 จุด แต่เรื่องนี้ขอให้ทางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ได้เป็นผู้อธิบายแทน และขอย้ำเรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด เช่น การใช้ขวดน้ำที่ประชาชนได้รับแจก เมื่อดื่มหมดขวดแล้ว ขอให้เก็บไว้ แล้วนำไปเติมที่จุดเติมน้ำ เพื่อลดจำนวนขยะในพื้นที่สนามหลวง เพราะมีรายงานว่าเมื่อวานนี้มีจำนวนขยะ 35 ตัน เป็นขยะที่ย่อยไม่ได้ 37 เปอร์เซ็นต์ โดย 1 ใน 3 เป็นขยะประเภทขวดน้ำ ภาชนะโฟมที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

           นอกจากนี้ พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้พูดคุยเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ไม่เคารพกฎหมาย เช่น จอดรถขวางเส้นทางฉุกเฉิน ขับรถย้อนศร พยายามแทรกคิว และแอบนำประชาชนเข้ามาโดยไม่ผ่านจุดคัดกรอง หรือ ใช้บัตรจิตอาสาไปแอบอ้างขอบริจาคสิ่งของ รวมถึง คนที่กักตุนอาหาร โดยเราจะเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น ซึ่งจะมีสายตรวจดูแล ขณะเดียวกัน ตนมีความเป็นห่วงประชาชน เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศมีฝนตก ซึ่งเรามีร่มไว้คอยบริการประชาชนอยู่แล้ว แต่ก็เป็นห่วงเรื่องสุขภาพ หากผู้ใดร่างกายไม่แข็งแรงควรรักษาสุขสภาพตัวเองก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บไข้ได้ป่วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ