ข่าว

ผบ.ทบ.เร่งวางแผนแก้น้ำท่วมระยะยาวภาคใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทบ.เร่งวางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาวภาคใต้ หลังน้ำลด

 

   

          11 ม.ค.60 - พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือน้ำท่วม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบันถือเป็นปัญหาใหญ่ ถือเป็นวิกฤติการณ์ครั้งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งมีกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบในภาพรวม สำหรับกองทัพบก เป็นส่วนสนับสนุนและได้ดำเนินการมาตลอด ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ อ.บางสะพาน เท่านั้น ทั้งนี้ในภาพรวมขณะนี้การสรุปการดำเนินการในภาพรวมมีพื้นที่มีผลกระทบ 12 จังหวัด และลดระดับลงบ้างแล้วโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่าง จ.ยะลา จ.ปัตตานี

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในภาพรวมของกองทัพบก และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาค1 และกองทัพภาคที่4 จัดกำลังพล 30 กองร้อยบรรเทาสาธารณภัยลงไปช่วยเหลือ และมียานพาหนะ ประกอบด้วย รถยนต์ขนาดใหญ่ เรือท้องแบน อากาศยาน รถครัวสนาม ชุดแพทย์เคลื่อนที่ ในส่วนของทหารช่างได้จัดสะพานแบรี่เข้าไปช่วยในพื้นที่สายรองเพื่ออำนวยความสะดวกในการคมนาคมของประชาชน สำหรับภารกิจในปัจจุบันเนื่องจากมีน้ำท่วมติดต่อมานาน บางพื้นที่กินเวลา 2 สัปดาห์ บางพื้นที่เพิ่งเริ่ม ภารกิจหลักทุกเหล่าทัพ เรื่องการแจกจ่ายอาหารให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ถูกตัดขาด รวมทั้งอพยพประชาชนออกจากบางพื้นที่ นอกจากนี้เรื่องสาธารณสุข โดยจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปร่วมดำเนินการ   

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สำหรับ อ.บางสะพาน เร่งรัดแก้ไขปัญหาคมนาคม การอำนวยความสะดวก และที่ทำในภาพรวมของรัฐบาลคือการร่วมกันบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์และนำส่งในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยและกองทัพบกก็ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดส่งลงไปในวันศุกร์ 13 ม.ค.นี้ อย่างไรก็ตามในพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว ให้หน่วยทหารในพื้นที่ร่วมกับหน่วยที่รับผิดชอบ ทั้งในส่วนของจังหวัด กระทรวงมหาดไทยในการฟื้นฟูหลังน้ำลด ซึ่งการประชุม ครม.-คสช.เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการวางแผนแก้ไขปัญหาระยะยาวหลังการฟื้นฟู โดยเฉพาะทางน้ำไหลที่มีสิ่งกีกขวางทางน้ำ และทางระบายน้ำลงทะเล ในส่วนของกองทัพบกจะดำเนินการช่วยด้านข้อมูล และสนับสนุนทหารช่างเข้าไปช่วยดำเนินการ ตนเห็นความมุ่งมั่นและตั้งใจของนายกฯในการแก้ไขปัญหานี้   

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สถานการณ์ในเวลานี้คิดว่าจะดีขึ้น และในส่วนของกองทัพภาคที่4 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าอยู่หัว ได้พระกรุณาพระราชทานถุงยังชีพให้กองทัพภาคที่4 แจกจ่ายประชาชน นอกจากนั้นเป็นครั้งหนึ่งที่ได้เห็นความมีน้ำใจประชาชนทุกภาคส่วนที่ร่วมกันบริจาคสิ่งของ เงิน โดยทุกภาคส่วนจะร่วมกันนำไปแจกจ่ายถึงพื้นที่ ส่วนความช่วยเหลือที่ลงไปเพียงพอหรือไม่นั้น คิดว่าได้เพียงประมาณ 90% ยังมีบางส่วนที่ร้องขอกำลังไปช่วยเหลือ เพราะเป็นพื้นที่เข้าถึงยากลำบาก บางพื้นที่มีน้ำป่าลงมาจากภูเขาและเป็นน้ำแรง ทำให้ยานพาหนะทางเรือที่มีกำลังไม่มากนัก เข้าถึงลำบาก ซึ่งทางกองทัพบก กองทัพอากาศนำอากาศยานเข้ามาช่วย และพยายามจะให้ครอบคลุมมากที่สุด รวมถึงอพยบประชาชนมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ส่วนอาหารการกิน การดำเนินการค่อนข้างลำบาก เพราะเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ขณะสิ่งของที่อยู่ กทม.ซึ่งมีจำนวนมาก ตนกำลังวางแผนอยู่ว่าจะเคลื่อนย้ายโดยรถ หรือ อากาศยานเข้าไปเสริม เพื่อช่วยประชาชนมากที่สุด.

 

 

 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ