ข่าว

“นายกฯ” ชี้ ปรองดอง ไม่เริ่มที่นิรโทษกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นายกฯ” ชี้ ปรองดอง ไม่เริ่มที่นิรโทษกรรม หรือคนมีโทษ มุ่งสร้างปฏิสัมพันธ์คนในชาติ เผย อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายน้ำท่วมใต้

          11 ม.ค.60-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวระหว่างให้โอวาทแก่คณะเด็กและเยาวชนดีเด่น และเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 779 คน ถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ ว่า การจะสร้างประเทศให้เจริญก้าวหน้าต้องมีการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น โดยเริ่มจากให้ประชาชนสามารถไปมาหาสู่มีปฏิสัมพันธ์กันได้ จึงต้องกลับไปดูว่าวันนี้คนไทยทะเลาะกันด้วยสาเหตุใด นอกจากเรื่องการเมืองแล้วยังมีประเด็นอื่นอีกหรือไม่ เพราะถ้าพูดเรื่องการเมืองก่อน ก็จะต้องมีการพูดถึงการนิรโทษกรรม ทำให้ทุกอย่างไปไม่ได้ทั้งหมด ขอให้ทุกคนเข้าใจ เพราะประเทศชาติเราปั่นป่วนมาแล้ว 10 กว่าปี มีคนทำผิดกฎหมาย ไม่ยอมรับกติกาสังคม ไม่เช่นนั้นรัฐบาลคงไม่เข้ามายืนอยู่ตรงนี้ แต่เมื่อเข้ามาแล้วก็จะต้องแก้ไขปัญหา ไม่ใช่อยู่รอเวลาเฉยๆแล้วให้ปัญหากลับมาที่เก่า ส่งผลให้เด็กและเยาวชนโตมาในสังคมที่ทะเลาะเบาะแว้งเหมือนเดิม ทำให้ทุกคนหมดกำลังใจ ข้าราชการไม่อยากทำงาน

          “การรู้ว่าปัญหาอยู่จุดใดคือการปฏิรูป โดยเราวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างกระบวนการปรองดอง แต่ไม่ใช่ปรองดองเฉพาะคนมีโทษ เพราะคนปกติก็ต้องปรองดองกัน มิเช่นนั้นวันหน้าบ้านติดกันก็คุยกันไม่ได้ เพราะอยู่คนละพวก ดูทีวีคนละช่อง อาจเพราะไทยเราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร เลยไม่ชอบอะไรที่เป็นระเบียบมากนัก เราก็จะเสรีสบายๆเบิร์ดๆ เพลงประเทศไทยคือเพลงสบายๆ เพราะคนหลายประเทศเมื่ออยู่ประเทศตัวเองทำไม่ได้ แต่มาอยู่ประเทศไทยกลับทำได้ เช่น ขับรถสะเปะสะปะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาทุกคนมองว่า หากทำไม่ดีจะต้องมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี ขอถามว่าเปลี่ยนแล้วได้อะไรขึ้นมา เพราะเหล่านี้อยู่ที่การกำกับดูแล การวางแนวทาง แผนงานยุทธศาสตร์ และนโยบายของทุกกระทรวงมีความชัดเจนสามารถนำมาปฏิบัติได้จริงหรือไม่ หากเขียนส่งเดชปัญหาก็ยังคงอยู่เช่นนี้ เลือกใครเข้าก็มีแต่ผิดหวัง สิ่งสำคัญคือต้องทำให้เกิดความยั่งยืน ทั้งแผนงาน แผนแม่บท ยุทธศาสตร์ชาติ

          “ไปบอกเขาสิ ใครที่ไม่อยากทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ว่าคุณจะทำอย่างไรกับสิ่งที่ผมพูดมา เขาเคยพูดแบบที่ผมพูดหรือไม่ วันนี้ประเทศไทยมีคิด พูด เขียน แต่มีคนทำน้อย หลายคนต่อต้านคำว่ายุทธศาสตร์ชาติของลุง ว่าจะเขียนทำไมถึง 20 ปี ทำไมไม่ทำแต่ละปีแล้วเปลี่ยน ผมไม่เคยบอกว่าเปลี่ยนไม่ได้ แต่ต้องทำไป 5 ปี จึงสามารถเปลี่ยนได้ ให้อยู่ในหลักการกรอบกว้างๆ ว่าจะมีความมั่นคงได้อย่างไร ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาระบบราชการ เพิ่มขัดความสามารถได้อย่างไร อย่าฟังว่าเขียนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้ผมอยู่สืบทอดอำนาจ ทุกคนคิดแต่ว่าอำนาจผลประโยชน์ แล้วตีกัน แต่ไม่คิดว่าประเทศชาติจะอยู่อย่างไร จะแก้ไขปัญหาทุจริตได้อย่างไร ถ้ามีการทุจริต ก็ร้องทุกข์กล่าวโทษ อย่ากล่าวหาส่งเดช ถ้าไม่ทำความผิด เจ้าหน้าที่ก็เรียกไม่ได้ ทุกคนต้องรู้จักว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร กฎหมายทุกตัวออกมาแล้ว ซึ่งต้องเรียนรู้ ถ้าไม่รู้เลยแล้วมาบอกว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรคงไม่ได้ รัฐบาลไม่ได้ใช้กฎหมายเพื่อไล่ล่า อย่าให้เงินเพื่อลัดคิวและมาบอกว่ามีการทุจริตในสมัยรัฐบาลนี้ ก็เป็นกันซะแบบนี้ดังนั้น ทั้งผู้ให้และผู้รับก็ผิดทั้งคู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

          ภายหลังการถ่ายภาพร่วมกับคณะเด็กและเยาวชนดีเด่น พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงการประเมินความเสียหายพื้นที่อุทกภัยภาคใต้ ว่า อยู่ระหว่างประเมินความเสียหาย โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์ในประเด็นอื่นเพิ่มเติม ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า โดยระหว่างนั้นได้มีกลุ่มครู ผู้ปกครอง ดักรอขอถ่ายภาพอย่างคับคั่ง ซึ่งนายกฯ ได้ร่วมถ่ายเซลฟี่ ก่อนจะชูนิ้วสัญลักษณ์ไอเลิฟยูส่งท้าย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ