ข่าว

ตั้งกก.พิเศษ แก้ร่างรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” แจง ดำริ “นายกฯ” ให้ตั้ง “คณะกรรมการพิเศษ” แก้“ร่างรัฐธรรมนูญ” ให้เสร็จใน 30 วัน ย้ำ ไม่แตะ เรื่องอื่น ยัน โรดแม็พ เหมือนเดิม

 

            10 ม.ค.60 – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 เพื่อเปิดทางแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่ทูลเกล้าฯไปแล้วว่า
เป็นการดำเนินการให้สามารถขอรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญที่ทูลเกล้าฯไปแล้ว กลับมาปรับปรุงบางมาตราตามที่มีการแจ้งมา ซึ่งมีไม่กี่มาตรา โดยทั้งหมดต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หลังได้รับพระราชทานกลับคืนมา
            เมื่อถามว่า ใครจะเป็นผู้ดำเนินการแก้ไข นายวิษณุ กล่าวว่า ตามหลักการจะให้นายกฯ เป็นผู้แก้ตามที่ได้รับการแจ้งมา ซึ่งนายกฯมีดำริจะตั้งคณะกรรมการพิเศษซึ่งเป็นบุคคลจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาขึ้นมา ประมาณ 8-10 คน เพื่อดำเนินการ และสิ่งที่จะดำเนินการไม่เกี่ยวพันกับเรื่องสิทธิเสรีภาพ โครงสร้างทางการเมือง การเลือกตั้ง หรือกระบวนการใดๆ ทางการเมืองทั้งสิ้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับหมวดพระมหากษัตริย์ และเข้าใจว่า เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วจะเข้าเงื่อนไขเดิมตามกรอบระยะเวลา 90 วัน นับจากที่นายกฯ ได้นำร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขครั้งใหม่แล้วขึ้นทูลเกล้าฯ
            เมื่อถามว่า มาตราที่จะแก้ไข คือ มาตรา 5, 17 และ 182 ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในหลักการเป็นเช่นนั้น แต่ก็ต้องดูว่าทั้งสามมาตราที่พูดถึงจะเกี่ยวพันกับมาตราใดอีกบ้าง หากมีก็ต้องตามไปแก้ด้วย ยืนยันจะไม่มีส่วนใดไปกระทบกับสิทธิเสรีภาพ โครงสร้างทางการเมือง รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และ ณ วันนี้ รัฐบาล ยังคงยืนยันในโรดแม็พเดิมอยู่ เพราะในที่ประชุมร่วมเมื่อเช้าได้พูดเรื่องนี้ชัดเจนแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ