ข่าว

“มีชัย” ไม่รู้ “รัฐบาล” ขอแก้รธน.ฉบับชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย” ไม่รู้ “รัฐบาล” ขอแก้ รธน.ฉบับชั่วคราว ขอคืนร่างรธน.ที่ผ่านประชามติ ย้ำหลักการตอนนี้ทำไม่ได้ แต่หากแก้รธน.ฉบับชั่วคราว เปิดช่อง ย่อมทำได้


  
          10 ม.ค. 60 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปฏิเสธไม่ทราบข่าวกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อให้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ซึ่งอยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ ถวายพระมหากษัตริย์เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย กลับมาพิจารณาทบทวนแก้ไขได้ โดยที่ผ่านมารัฐบาล หรือ คสช. ไม่ได้แจ้งหรือขอคำปรึกษาใดๆ ทั้งนี้กรณีที่สื่อมวลชนสอบถามขอให้รอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ คสช. ชี้แจง เพราะ คสช.ตกลงไว้ว่าหากมีประเด็นอะไรจะให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง  
          “ผมไม่ทราบสิ่งที่สื่อมวลชนสอบถาม และรู้สึกสับสน และไม่ทราบว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจะมีรายละเอียดอย่างใด มีมาตราใดบ้าง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล และแม้ผมจะเป็น คสช. แต่ก็ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล อย่างไรก็ดีขอให้รอดูสัก 1-2 วัน” นายมีชัย กล่าว    
          ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เป็นสมาชิก คสช. ได้หารือถึงการปรับปฏิทินทำงานหลังจากนี้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐธรรมนูญใหม่ยังไม่บังคับใช้ ดังนั้นโรดแม็พต้องเป็นไปตามเดิม แต่จะเริ่มวัน หรือเวลาใด ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ และยังเริ่มนับหนึ่งไม่ได้ จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ ส่วนกรณีที่นายกฯ ระบุว่าโรดแม็พเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2560 นั้น ตนตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญว่าจะประกาศใช้เมื่อใด อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดที่ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักไประยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นเวลาอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ส่วนการทำงานของ กรธ. ต่อการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ยังเดินหน้าไปตามกรอบที่ได้วางไว้ ไม่มีชะลอ หรือหยุดการทำงานแต่อย่างใด  
          ถามต่อว่า ตามหลักการร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติแล้ว สามารถแก้ไขรายละเอียดได้หรือไม่ นายมีชัย ระบุว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญฉบับที่บังคับใช้ในปัจจุบัน แต่หลักการขณะนี้แก้ไม่ได้ ทั้งนี้ต้องไปดูสิ่งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า หากทำอะไรต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) ก่อน    
          ถามย้ำถึงความชัดเจนว่า การแก้ร่างรัฐธรรมนูญประชามติ สามารถทำได้ เมื่อมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อเปิดช่องให้ทำได้ นายมีชัย กล่าวว่า “ถูกต้อง”.
 
 
  
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ