ข่าว

“วิษณุ” แย้ม กม.ใหม่ พยายามไม่เขียนโทษประหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เผย รอดูรายงาน “สปท.” ไอเดีย บรรเจิด โทษประหาร คนทุจริต เกิน พันล้าน

 

            เมื่อวันที่9ม.ค.59เวลา16.00น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เห็นชอบรายงานเรื่องการควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ของ กมธ.ด้านการเมือง สปท.ให้ประหารชีวิตคดีทุจริตที่สร้างความเสียหายเกิน1,000ล้านบาทขึ้นไปว่า ขณะนี้สปท.ยังไม่ได้ส่งให้รัฐบาลพิจารณา แต่คดีทุจริตตามกฎหมายเดิมมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิตอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณากระแสโลกที่ไม่อยากให้มีโทษประหารชีวิตด้วย และไทยได้รับปากกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวา เอาไว้ว่าเราจะไม่เลิกโทษประหารชีวิตในทันที แต่อะไรที่มีโทษประหารชีวิตอยู่จะพยายามแก้กฎหมายให้มีทางเลือกอื่น หรือจำคุกตลอดชีวิต และอะไรที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต จะกำหนดโทษจำคุกเป็นจำนวนปีไปในระยะยาวจะค่อยๆ ลดลง แต่เรายืนยันว่าจะไม่เลิกโทษประหารชีวิตในทันที

            นายวิษณุ กล่าวว่าในกรณีที่เป็นกฎหมายใหม่เราจะพยายามไม่เขียนให้มีโทษถึงขั้นประหารชีวิต หรือถ้ามีโทษประหารชีวิตเราจะระบุไว้ว่า“หรือ”เพื่อให้เป็นทางเลือก เพราะมันมีมาตรการที่เล่นงานหรือจัดการคนที่ทุจริตเกินพันล้านบาทหลายมาตรการ ทั้งนี้ การออกกฎหมายมีทางหลายทาง ไม่ใช่จะเอาโทษหนักอย่างเดียว เพราะบางทีอาจจะใช้ไม่ได้ผลก็ได้ ดังนั้น เมื่อกฎหมายมาถึงรัฐบาลจะต้องดูอีกที

           ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่มีโทษหนักผู้กระทำความผิดจะไม่มีความเกรงกลัว นายวิษณุ กล่าวว่า ในร่างพ.ร.บ.ขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวมเป็นกฎหมายฉบับหนึ่งที่น่ากลัว โดยไม่ได้เพิ่มโทษอะไรเลย แค่เรามาเพิ่มให้เอาผิด แต่ของเดิมไม่ได้ระบุให้เอาผิดไว้ โทษเท่าไรไม่สำคัญ แต่เมื่อเอาผิดแล้วคนจะกลัวซึ่งเป็นจิตสำนึกโดยกฎหมาย ไม่ใช่จิตสำนึกโดยโฆษณา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ