ข่าว

ทนาย“ยิ่งลักษณ์” ชี้การอุทธรณ์ในรธน.ใหม่ เพิ่มภาระจำเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนาย“ยิ่งลักษณ์” ชี้ การอุทธรณ์ในรธน.ใหม่ ถือเป็นการเพิ่มภาระแก่จำเลยมากกว่าเอื้อประโยชน์ จวก ปชป. เลิกพูดชี้นำและก้าวล่วงศาล

          8 ม.ค.60 -  นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้จำเลยในคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีสิทธิอุทธรณ์ และมีการพูดไปถึงคดีจำนำข้าวที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาอยู่ในขณะนี้ ด้วยว่า ตนในฐานะทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งรับผิดชอบคดี ในโครงการรับจำนำข้าวขอตั้งข้อสังเกตว่า 1.เป็นการจงใจที่จะพูดไม่หมด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในคดีอาญาของศาลฏีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ไม่ได้ให้สิทธิอุทธรณ์ได้เฉพาะจำเลยเท่านั้น แต่ได้ให้สิทธิโจทก์ในกรณีหากศาลพิพากษายกฟ้องโจทก์ โจทก์มีสิทธิอุทธรณ์ได้ด้วย ซึ่งความจริงแล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นการเพิ่มภาระแก่จำเลย แม้ว่าศาลจะพิพากษายกฟ้องโจทก์ แต่คดีก็ยังไม่เป็นที่สุด โจทก์ยื่นอุทธรณ์ได้ แตกต่างจากรัฐธรรมนูญปี2550 ในกรณีหากศาลมีคำพิพากษายกฟ้องโจทก์ถือว่าคดีเป็นที่สุด โจทก์ไม่มีสิทธิอุทธรณ์  

    

          นายนรวิชญ์ กล่าวอีกว่า 2.ส่วนกรณีที่พูดถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ แก่คดีจำนำข้าวที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฏีกาฯ นั้น เป็นการก้าวล่วง และชี้นำคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกา และยังคงเหลือพยานจำเลยที่จะเข้าสืบอีกหลายปาก และ 3.ขอเรียกร้องให้ยุติการก้าวล่วงและชี้นำคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ซึ่งตนยังมั่นใจในพยานหลักฐานและความบริสุทธิ์ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ที่จะได้รับความเป็นธรรมจากศาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ