ข่าว

“ปู”ชี้ 2 ปีที่ผ่านมายังไม่เห็นการสร้างปรองดองที่เป็นรูปธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ยิ่งลักษณ์”ชี้ 2 ปียังไม่เห็นแนวทางสร้างปรองดองอย่างเป็นรูปธรรม ดักคอ"คสช."อย่าเลื่อนโรดแมป แนะยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี น่าเปิดช่องเผื่อให้รัฐบาล

 

          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการเมืองในปี 2560 ว่า เป็นการมองที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากปี 2560 เป็นปีของการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญใหม่ การเลือกตั้ง ว่าจะเดินไปตามโรดแมปหรือไม่ คงเป็นปีที่ทุกคนต้องช่วยกันประคับประคองให้สถานการณ์ต่างๆ เป็นไปตามแผนที่วางไว้เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น อยากเห็นการเมืองที่ทุกฝ่ายเดินเข้าหาโรดแมปตามที่วางแผนไว้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเมื่อเดินเข้าสู่โรดแมปก็จะเข้าสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและมีผลดีต่อเศรษฐกิจด้วย

          ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดในปี 2560 หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อยากร้องขอคสช.ให้ดำเนินการตามโรดแมปที่วางเอาไว้ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ก็ขอให้ช่วยกันประคับประคอง เพราะเราเลื่อนการเลือกตั้ง เลื่อนโรดแมปมา 2 ปีแล้ว ที่ยังไม่ได้คืนอำนาจให้ประชาชน ทำให้เราเสียโอกาส ไม่อยากให้เสียเวลา ไม่อยากให้เสียโอกาส หากอะไรที่ไม่จำเป็นก็ช่วยกันประคับประคองแก้ไขกันไป แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็หวังว่าจะมีเหตุผลอันควร อันเหมาะสม ไม่อย่างนั้นโรดแมปก็จะเลื่อนไปเรื่อยๆ

          สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีหลายเสียงที่วิพากษ์วิจารณ์และได้ผ่านประชามติมาแล้ว ในส่วนของกฎหมายลูกนั้น อยากให้รัฐบาลและสนช.รับฟังเสียงของประชาชนที่แสดงความคิดเห็น ช่วยกันปรับไปเรื่อยๆ อยากให้รับฟัง อะไรปรับได้ก็ขอให้ปรับเพื่อความสงบของบ้านเมือง อยากเห็นการปรองดองเกิดขึ้น ทั้งนี้ ในความหมายของการปรองดองอย่างแท้จริงนั้น ที่ผ่านมาความหมายของการปรองดองยังไม่เห็นจากรัฐบาลชุดนี้ ขอฝากเรื่องปรองดองว่า ไม่ใช่บอกว่าปรองดองเพื่อให้เกิดความมั่นคง สงบ แต่สุดท้ายยังมีความรู้สึกที่เห็นต่าง การแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ก็เพื่อให้คนไทยกลับมามองหน้ากันได้ เพื่อให้คนไทยมีความสุข สิ่งนี้ที่ประชาชนอยากเห็น เป็นสิ่งสำคัญในการเรียกความเชื่อมั่นของคนไทยทุกคนกลับมา

          ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมามองว่ารัฐบาลยังไม่จริงใจในการแก้ปัญหาการสร้างความปรองดอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจในความหมายของเราและประชาชนทุกคนว่าเห็นเหมือนกันหรือเปล่า สิ่งที่รัฐบาลบอกว่าพยายามทำความปรองดอง แต่วันนี้ยังไม่เห็น ตนเป็นเพียงกระบอกเสียงประชาชนคนหนึ่ง อยากให้ช่วยกันประคับประคอง ทำให้เกิดความปรองดองเพื่อให้เกิดความสุขกับคนไทย 

          ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า จะมีคำแนะนำถึงรัฐบาลหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงไม่กล้าฝากคำแนะนำ เพราะรัฐบาลมีความสามารถ มีทีมบริหารอยู่แล้ว เชื่อว่ารัฐบาลคงรู้ว่าจะต้องมีแนวทางอย่างไร ที่สำคัญคือ ความจริงใจที่จะทำให้เกิดความปรองดองกับประชาชน

          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลด้วยว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าเป็นห่วง การวางแผน 20 ปีเป็นเรื่องที่ยาก เพราะเศรษฐกิจโลกและภายในประเทศก็มีการเปลี่ยนแปลงไป การจะวางแผนไปอีก 20 ปีข้างหน้าจึงเป็นเรื่องที่ยาก ต้องมีช่องว่างให้มีทางออกสำหรับรัฐบาลที่จะเกิดในอนาคตด้วย ให้สามารถปรับตัวให้ทันกับโรดแมป ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าเราต้องมาติดข้อกฎหมายและกติกา ทำให้เราไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้

          ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องสอบถามหลังจากที่พรรคได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมการเมืองได้แล้ว รวมทั้งต้องรอกฎหมายพรรคการเมืองออกมาอย่างชัดเจนก่อน กรรมการบริหารพรรคคงจะได้ประชุมหารือกันในเรื่องนี้อีกครั้ง ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป สำหรับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวอาจจะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมพรรค ยังไม่ได้มีการสรุปอะไร แต่ทุกคนมีความรู้ความสามารถและอยู่กับพรรคมานาน จึงเร็วไปที่จะสรุปว่าใครจะมารับตำแหน่งนี้ ส่วนจะกลับมาเล่นการเมืองอีกหรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้วจากรัฐธรรมนูญฉบับก่อน คงขอใช้สิทธิในฐานะประชาชนคนหนึ่งในการแสดงความคิดเห็นของบ้านเมืองเท่าที่ทำได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ