ข่าว

สนช.เสนอแก้ พ.ร.บ.สงฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิก สนช.ส่วนหนึ่งกำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ประเด็นการแต่ตั้งพระสังฆราช

 

            26 ธ.ค. 59 - รายงานข่าวจาก สนช.แจ้งว่า ขณะนี้ได้มีสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.)จำนวนหนึ่ง นำโดย พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานกรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ได้รวบรวมรายชื่อสมาชิก สนช. เพื่อเสนอแก้ไข พรบ.คณะสงฆ์ 2505 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2535 ในมาตรา 7 โดยแก้ไขให้มีข้อความว่าให้เหลือใจความสำคัญคือ “การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ให้เป็นพระราชอำนาจ” ส่วนเรื่องเงื่อนไขอื่นๆ คือ ลำดับอาวุโสโดยสมณศักดิ์ให้ตัดออก

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหามาตรา 7 ของ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ปี 2535 มี 3 วรรค ดังนี้

            “มาตรา 7 พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง

           ในกรณีที่ตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชว่างลง ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอ นามสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

           ในกรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ไม่อาจปฏิบัติ หน้าที่ได้ให้นายกรัฐมนตรีโดย ความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นผู้มีอาวุโสโดย สมณศักดิ์รองลงมา ตามลำดับ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช”

            ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2505 มีข้อความในวรรคหนึ่งเพียงวรรคเดียว ส่วนวรรคสอง และ วรรคสาม มีการแก้ไขเพิ่มเติมเข้าไปโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ปี 2535

            แหล่งข่าว กล่าวว่า ขณะนี้มีสมาชิก สนช. ร่วมลงชื่อหลายคนแล้ว ขั้นตอนต่อไปหลังจากสมาชิกลงรายชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนดคือ 25 คน จะเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมายที่ประธาน สนช.แต่งตั้งขึ้นมา เพื่อตรวจสอบว่าการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.นี้เป็น พรบ.การเงินหรือไม่ เป็นเป็น พ.รงบ.การเงิน จะต้องให้นายกฯรับรองก่อน แต่หากไม่ใช่ก็สามารถส่งเข้าวิป สนช. เพื่อพิจารณาได้เลย

            จากนั้นวิป สนช.จะเสนอไปยัง ครม. เพื่อแจ้งให้ทราบว่า สนช.จะเสนอร่างกฎหมายนี้เพื่อให้ ครม.พิจารณาว่าจะเสนอร่างกฎหมายมาประกบหรือไม่ คาดว่าขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาประมาณ 30 วัน จากนั้นก็เข้าสู่การพิจารณาของ สนช.

            “เรื่องนี้มีการเคลื่อนไหวมาช่วงต้นเดือนธันวาคม แต่ไม่ต้องการให้มีการเผยแพร่ออกไป เพราะเกรงว่าจะมีแรงต่อต้าน และมีการคาดว่าอาจจะมีการผลักดันให้ผ่าน 3 วาระรวด” แหล่งข่าวกล่าว

            ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนของการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 โดยก่อนหน้านี้มหาเถรสมาคมมีมติเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2559 เสนอชื่อ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ หรือ ‘สมเด็จช่วง‘ ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช แต่ต่อมามีปัญหาถูกร้องเรียนและร้องคัดค้านในข้อกฎหมาย จนทำให้กระบวนการแต่งตั้งล่าช้าออกไป

สนช.เสนอแก้ พ.ร.บ.สงฆ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ