ข่าว

พับแผนลุยธรรมกายหลังพบแผนจีวรเปื้อนเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยงานความมั่นคงสั่งถอย ปรับแผน กำจัดจุดอ่อนก่อนลุยธรรมกาย .ปูดศิษย์-พระฮาร์ดคอร์ จัดอบรมหลักสูตรทำร้ายตัวเอง ตั้งเป้าให้เลือดตกยางออกถ่ายรูปประจานทั่วโลก

 

          17 ธ.ค.59 - แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการส่งอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) ขึ้นบินสำรวจวัดพระธรรมกายว่า มีจุดประสงค์เพื่อสำรวจสถานที่โดยบินสำรวจตามโซนต่างๆว่า มีการวางจุดและจัดวางกำลังคนภายในวัดไว้อย่างไรบ้าง ก่อนนำไปประกอบข้อมูลทำแผนปฏิบัติการตรวจค้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวต้องอัพเดทตลอด อย่างไรก็ตาม จากการใช้โดรนบินสำรวจต่อเนื่องหลายวันไม่พบภาพพระธัมมชโยออกมาเดินให้เห็น นอกจากนี้ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมากลุ่มพระและศิษย์ใกล้ชิดก็ไม่มีใครเห็นพระธัมมชโยปรากฏตัว แต่ขณะโดรนขึ้นบินอาจมีพระป่วยรูปอื่นแต่ตรวจสอบแล้วไม่ใช่พระธัมมชโย ทั้งนี้ ในการบินสำรวจบางจุดแทบมองไม่เห็นพื้นที่ด้านล่างเพราะมีต้นไม่ปกคลุม  ส่วนจุดที่เปิดโล่งก็มีการนำเต๊นท์มากางบดบังทัศนวิสัยจากมุมสูง

          ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า การที่ดีเอสไอได้หมายค้นวัดพระธรรมกายจากศาลอาญามา 4 วัน แต่ไม่เข้าค้นนั้นไม่กระทบกับการขออนุมัติหมายค้นครั้งต่อไป เพราะหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ประชุมและประเมินสถานการณ์ร่วมกันแล้วพบมีความสุ่มเสี่ยงจะเกิดเหตุปะทะ ไม่คุ้มค่ากับการนำกำลังเข้าไปในขณะที่มีการระดมมวลชนเข้ามาประจำจุดภายในวัดเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้มีหลายกรณีที่ขอหมายค้นแล้วแต่เจ้าหน้าที่ประเมินว่าไม่ได้ตัว ก็จะไม่เข้าค้น สำหรับเหตุที่ทำให้ยังไม่สามารถเข้าค้นตามหมายได้ เพราะประเมินว่ามีการจัดตั้งมวลชนไว้ปะทะจนอาจถึงเลือดตกยางออก เพื่อใช้เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างผลกระทบให้เปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจทางการเมือง หน่วยงานความมั่นคงจึงตัดสินใจร่วมกันว่ายังไม่สมควรเข้าค้น และให้นำข้อกังวลกลับไปวิเคราะห์เพื่อจัดทำแผนจู่โจมตรวจค้นครั้งใหม่ โดยจุดอ่อนสำคัญที่ต้องแก้ไขให้ได้คือชั้นความลับ เนื่องจากทันทีที่มีการอนุมัติหมายค้นทางวัดพระธรรมกายจะรู้ตัวและเตรียมระดมคนเข้าวัดเพื่อตั้งรับเจ้าหน้าที่ทันที ดังนั้น ในปฏิบัติการที่หวังผลสำเร็จจะต้องเป็นปฏิบัติการที่สามารถเข้าค้นได้ทันทีโดยที่วัดไม่รู้ตัวและไม่สามารถระดมคนได้ทัน ระหว่างนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทยอยดำเนินคดีและออกหมายจับแกนนำมวลชนและรักษาเจ้าอาวาสที่ขัดขืนไม่ส่งมอบตัวผู้ต้องหา และมีพฤติการณ์ให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิดไม่ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม    

พับแผนลุยธรรมกายหลังพบแผนจีวรเปื้อนเลือด
          "หน่วยงานความมั่นคงพบเบาะแสความเคลื่อนไหวว่ามีการอบรมกลุ่มศิษย์และพระฮาร์ดคอร์เตรียมรับมือ หากมีกำลังเจ้าหน้าที่เคลื่อนตัวเข้าวัดก็ให้ทำร้ายตัวเองหรือศิษย์สูงอายุแกล้งหกล้ม เพื่อให้เกิดภาพเลือดตกยางออก มีเสื้อผ้าหรือจีวรเปื้อนเลือด จากนั้นให้ทีมงานของกลุ่มตัวเองรีบบันทึกภาพแล้วเผยแพร่ทางโซเชียล เพื่อนำไปร้องเรียนกับองค์กรพุทธโลก และสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย จากเบาะแสที่ได้รับทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยุติแผนเข้าค้นไปก่อน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้หน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยมีข้อมูลตรงกันว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัด แม้ไม่ปรากฏตัวแต่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าตัวยังอยู่ในวัดแน่นอน" แหล่งข่าวระบุ  

พับแผนลุยธรรมกายหลังพบแผนจีวรเปื้อนเลือด
          แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยด้วยว่า หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่เข้ารับตำแหน่งแล้วจะมีการประชุมรับมอบนโยบายเกี่ยวกับกรณีวัดธรรมกายอีกครั้ง โดยนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรมคนใหม่ เคยรับผิดชอบกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเคยรับราชการในสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาก่อน.  


  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ