ข่าว

รบ. ยันร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปี59 ไม่โยง "ซิงเกิ้ลเกตเวย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รบ. ยัน ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปี 59 ไม่เชื่อมโยงแนวคิด “ซิงเกิ้ลเกตเวย์ ” เผย มีกลุ่มคนต้องการบิดเบือน สร้างกระแสคัดค้าน ยัน มุ่งปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น

          14 ธ.ค.59 - พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคคลบางกลุ่มพยายามปลุกกระแสคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่...) พ.ศ. .... ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบให้ผ่านวาระที่ 2 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.59 และจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 3 ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ โดยเชื่อมโยงสาระสำคัญของกฎหมายเข้ากับแนวคิดซิงเกิ้ลเกตเวย์ในทำนองว่า จะเป็นกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคล                                                               

          โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และรัฐบาลยืนยันมาตลอดว่า ไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการซิงเกิ้ลเกตเวย์ แต่คนกลุ่มนี้ก็พยายามสร้างกระแสต่อต้านโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดข่าวสดออนไลน์ได้นำเสนอข่าวว่าเครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อคัดค้านกฎหมายดังกล่าวแล้วกว่า 20,000 รายชื่อ                        

           พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นร่างแก้ไขปรับปรุงพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปี 2550 ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับเวลาและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีสาระสำคัญที่แท้จริงคือการเพิ่มฐานความผิดและบทลงโทษให้ครอบคลุมเรื่องต่างๆ เช่น การเจาะทำลายระบบความมั่นคงของประเทศ ความผิดฐานส่งสแปมหรือ ข้อความที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ การนำเข้าข้อมูลเท็จ การเผยแพร่เนื้อหา หรือภาพตัดต่อที่ผิดกฎหมาย การให้ผู้กระทำผิดรับโทษตามกฎหมายอาญาอื่น ๆ ไม่เฉพาะแต่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพียงอย่างเดียว เป็นต้น                              

          “รัฐบาลขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจที่ถูกต้องว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองและสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ รวมทั้งรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ไม่ใช่การคุกคามสิทธิส่วนบุคคลตามที่มีการกล่าวอ้าง โดยขอให้กลุ่มผู้ไม่หวังดียุติพฤติกรรมบิดเบือนข้อเท็จจริง หรือและสร้างความแตกแยกในทันที”โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว 

                  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ