ข่าว

โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 2 องคมนตรีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 2 องคมนตรีใหม่ "วิรัช -จรัลธาดา"

 

          เว็บไซต์ราชกิจจานุเษกษา ได้เผยแพร่ประกาศราชกิจจานุเษกษา แต่งตั้งองคมนตรี  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งองคมนตรี ตามประกาศลงวันที่ ๖ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ แล้วนั้น บัดนี้ ทรงพระราชดำริเห็นเป็นการสมควรแต่งตั้งองคมนตรีเพิ่มขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ประกอบกับมาตรา ๑๒ และมาตรา ๑๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ๑. นายวิรัช ชินวินิจกุล เป็น องคมนตรี ๒. นายจรัลธาดา กรรณสูต เป็น องคมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปประกาศ ณ วันที่ ๑๒ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ เป็นปีที่ ๑ ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระราชโองการ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประวัติส่วนตัว นายวิรัช ชินวินิจกุล เคยดำรงอดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม โดยเป็นคนจังหวัดราชบุรี เกิดวันที่ 7 พ.ย.2495 อายุ 64 ปี จบการศึกษานิติศาสตร์เกียรตินิยม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเนติบัณฑิตไทย โดยประวัติการทำงานนั้นนายวิรัช หลังจากเข้ามาเป็นผู้ช่วยพิพากษาเมื่อปี 2523 แล้ว มีความเจริญหน้าที่ในสายงานเป็นผู้พิพากษาศาลจังหวัดภูเก็ต ศาลแขวงธนบุรี เมื่อปี 2524 - 32 และเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ปี 2533 – 37 กระทั่งได้เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา และก้าวสู่ตำแหน่งบริหาร เข้ามาเป็นรองอธิบดีศาลภาค 9 ( ภาคใต้ ) ปี 2541 ก่อนจะได้รับเลือกเป็นเลขานุการศาลฎีกาปี 2548 ในยุคนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี เป็นประธานศาลฎีกา                    

          โดยระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้รับเครื่องราชอิสรยาภรณ์ ประกอบด้วย มหาวชิรมงกุฏ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญจักรพรรดิมาลา ปี 2540 และ 2544 ตามลำดับ ขณะที่ล่าสุดก่อนจะได้รับแต่งตั้งเป็นองคมนตรีนั้น นายวิรัช ดำรงตำแหน่งสำคัญของศาลยุติธรรม ในตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา อาวุโสสุดท้ายลำดับที่ 6 เมื่อปี พ.ศ.2558           

          ขณะที่นายจรัลธาดา ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ  จบการศึกษาปริญญาตรี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีที่เข้ารับการศึกษา ปี 2510 และได้รับรางวัลนิสิตเก่าดีเด่น สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ส.มก.) ในพระบรมราชูปถัมภ์ปี พ.ศ.2553 และได้รับรางวัลเกษตรศาสตร์ ปราดเปรื่อง รุ่นที่ 3 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2548 ปี พ.ศ.2548ขณะที่ได้รับรางวัลอธิบดีกรมประมง                                                        

          นายจรัลธาดา กรรณสูต ยังได้รับรางวัลด้านสังคมทุติยจุลจอมเกล้าปี พ.ศ.2550 เนื่องจากการทำคุณประโยชน์เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2550 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า แก่ผู้ที่ถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาท 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ