ข่าว

UN จัดกิจกรรมวันดินโลก เทิดพระเกียรติ ร.9 นักพัฒนาดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเอ็น จัดกิจกรรม “วันดินโลกปี 59” เทิดพระเกียรติ ร.9 นักพัฒนาวิทยาศาสตร์ดิน ด้าน “วีรชัย” ผู้แทนถาวรไทยประจำยูเอ็น ชูหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความยั่งยืน

          9 ธ.ค.59 - คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ และกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้แทนถาวรเลโซโท ประจำสหประชาชาติ คณะผู้แทนถาวรตุรกีประจำสหประชาชาติ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organisation of the United Nations – FAO) และสำนักงานอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (United Nations Convention  to Combat Desertification– UNCCD) ได้เป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดกิจกรรมวันดินโลกประจำปี 2559 ภายใต้หัวข้อ “Soils and pulses, a symbiosis for life and for halting soil degradation”  ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา                      

UN จัดกิจกรรมวันดินโลก เทิดพระเกียรติ ร.9 นักพัฒนาดิน                                                                    

           นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้กล่าวเปิดกิจกรรมวันดินโลกในนามเจ้าภาพร่วม โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของทรัพยากรดินและการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับดิน ตลอดจนบทบาทที่โดดเด่นของไทยในด้านการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรดินที่ยั่งยืนผ่านการดำเนินการภายใต้ Global Soil Partnership และ AsianSoil Partnership และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาปรับใช้                                    

          ด้านนายกอบศักดิ์ ชุติกุล อดีตเอกอัครราชทูตและอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาและนักวิทยาศาสตร์ด้านดิน                                           

          ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชดำรัส เพื่อเผยแพร่ในกิจกรรมวันดินโลก โดยทรงเน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาด้านดินจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและจะต้องดำเนินการในทุกระดับทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติได้มีสารเนื่องในโอกาสวันดินโลก โดยได้เน้นย้ำความสำคัญของการบริหารจัดการดินที่ยั่งยืนต่อการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 และความตกลงปารีส                                                                               

          ในกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมจำนวนมาก มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างกันอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ยังได้ใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวหนังสือ Soil and pulses: symbiosis for life เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของดินและเมล็ดถั่วแห้ง ในโอกาสที่ปี 2559 เป็นปีสากลแห่งเมล็ดถั่วแห้ง (2016 International Year of Pulses) ด้วย                          

           ในวันเดียวกันนี้ คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาติได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันดินโลก ที่บริเวณนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ห้องโถงสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ โดยมีเอกอัครรราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติและผู้แทนระดับสูงอื่น ๆ ของประเทศต่าง ๆ และหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติเข้าร่วมอย่างคับคั่ง 

               

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ