ข่าว

เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ธรรมกายไม่กระทบคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอเปิดพ.ร.บ.สงฆ์ไม่เจอตำแหน่งเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ แจงการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งภายในวัดธรรมกายไม่กระทบคดี ด้านอัยการมองเป็นการแก้เกี้ยวของผู้ปกครองสงฆ์        

          9 ธ.ค. --  นายขจรศักดิ์  พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานการสอบสวน กล่าวถึงกรณีมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์และมีการแต่งตั้งพระสมบุญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า เป็นความพยายามของฝ่ายปกครองทางสงฆ์ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอยู่บ้าง จะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่  อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวไม่มีผลต่อรูปคดีเพราะตัวผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ก็ต้องติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี แม้รักษาการเจ้าอาวาสจะเปลี่ยนคน แต่การดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริงของฝ่ายปกครองสงฆ์ของวัดเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้ จะดูตามช่วงเวลาที่เกิดเหตุว่าบุคคลใดมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบในส่วนใดและได้ดำเนินการตามหน้าที่หรือไม่ ต้องดูตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นหลัก   

          แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า ตามพ.ร.บ.สงฆ์ มีเพียงตำแหน่งเจ้าอาวาส ไม่เคยปรากฎตำแหน่งเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์  คาดว่าคงเป็นการแต่งตั้งเพื่อให้เกียรติเป็นการภายในวัดธรรมกาย แต่ตำแหน่งกิตติมศักดิ์ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ดังนั้นการแต่งตั้งใครให้เป็นกิตติมศักดิ์สามารถทำได้ไม่จำกัดจำนวน  แต่ผู้ดำรงตำแหน่งไม่มีสถานะใด ๆ ตามกฎหมาย ทั้งนี้การแต่งตั้งพระสงฆ์ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสเป็นอำนาจของเจ้าคณะตำบล เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแต่งตั้งเจ้าคณะตำบลจะแจ้งชื่อเจ้าอาวาสไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเมื่อมีการลาออกก็จะเริ่มกระบวนการแต่งตั้งใหม่ หากไม่มีการลาออกก็ยังถือว่าเป็นเจ้าอาวาสตามกฎหมาย ในส่วนตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสเมื่อพระสงฆ์ผู้ทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสลาออกก็ต้องแจ้งต่อเจ้าคณะตำบลเช่นกัน การมอบให้พระรูปอื่นปฏิบัติหน้าที่แทนไม่เป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่งตามกฎหมาย

          แหล่งข่าวระบุด้วยว่า สำหรับกรณีพระธัมมชโยถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในคดีอาญา จัดเป็นคดีทางโลก ส่วนกรณีขัดคำสั่งเจ้าคณะปกครองไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและการเผยแพร่คำสอนขัดต่อหลักศาสนานั้น มหาเถรสมาคม (มส.) ต้องนำเรื่องเข้าพิจารณาในศาลสงฆ์ โดยการลงโทษหนักที่สุดคือขับออกจากศาสนา คล้ายกรณีสันติอโศก

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ