ข่าว

“ปธ.กรธ.” ยัน ร่างกม.พรรคฯ ไม่ทำลายพรรคทางเลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปธ.กรธ.” ยัน ร่างกม.พรรคฯ ไม่ทำลายพรรคทางเลือก มั่นใจหลังกม.มีผลบังคับ ยัน “ทหาร” เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ เว้นแต่นั่งตำแหน่งบริหาร

    นายมีชัย  ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการรร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวยืนยันว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับเบื้องต้น ไม่ได้จำกัดสิทธิ หรือปิดกั้นการตั้งพรรคการเมือง หรือทำลายการดำรงอยู่ของพรรคการเมืองขนาดเล็ก ตามที่ฝ่ายการเมืองท้วงติง เพราะประเด็นที่กำหนดให้หาสมาชิกพรรคให้ได้ 5,000 คนภายใน 1 ปีนั้น เป็นไปตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับที่บังคับปัจจุบัน ซึ่งมีข้อกำหนดให้พรรคการเมืองต้องมีสมาชิก 5,000 คนเป็นอย่างน้อยและต่อจากนั้นอีก 3 ปีต้องมีสมาชิก  20,000 คน ส่วนที่กรธ. เขียนเพิ่มคือการจดจัดตั้งพรรคการเมือง ที่ต้องมีสมาชิกริเริ่ม 500 คนและต้องจ่ายเงินเป็นทุนประเดิมเท่านั้น ทั้งนี้ตนมองว่าหากรัฐธรรมนูญใหม่บังคับใช้และร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองผ่านเป็นกฎหมายจะมีพรรคการเมืองเกิดใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน โดยไม่ถูกล้อมกรอบอยู่กับพรรคการเมืองเก่า
 
                นายมีชัย ตอบคำถามถึงกรณีที่ไม่จำกัดสิทธิข้าราชการเป็นสมาชิกหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองในร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ด้วยว่า ตามกฎหมายที่บังคับใช้กับข้าราชการประจำ กำหนดคุณสมบัติห้ามดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองไว้ เว้นแต่สมาชิกพรรค ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเขียนไว้ในร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองอีก เพราะอาจขัดกับสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยที่ผ่านมาข้าราชการเป็นสมาชิกพรรคอยู่แล้ว แต่ไม่ต้องการแสดงตนว่าอยู่ฝ่ายใด ส่วนกรณีที่ข้าราชการประจำ พนักงานของรัฐต้องการเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง ต้องลาออกจากความเป็นข้าราชการก่อน ไม่เช่นนั้นจะขัดกับคุณสมบัติของความเป็นข้าราชการ
 
                “ข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ เขามีสิทธิที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้อยู่แล้ว แต่จะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคไม่ได้ หากจะเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งราชการก่อน ส่วนที่ถามว่าอนาคตอาจมีการเกณฑ์ทหารให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคใด เพื่อให้ความเป็นพรรคเกิดขึ้นนั้น ข้อเท็จจริงคือ ข้าราชการสามารถมาเป็นสมาชิกได้ กฎหมายไม่ได้ห้าม” นายมีชัย กล่าว
 
                นายมีชัย ชี้แจงด้วยว่าส่วนกรณีที่ไม่บัญญัติหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคพร้อมครอบครัวต้องยื่นแสดงรายการทรัพย์สินหรือหนี้สิน พร้อมสำเนาเสียภาษีต่อนายทะเบียนเหมือนกฎหมายเดิม เพราะไม่ต้องการให้เกิดความยุ่งยากในการทำงาน อีกทั้งหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคยังไม่มีตำแหน่งทางการเมืองหรือการบริหาร แต่หากบุคคลดังกล่าวได้รับตำแหน่งทางการเมืองหรือการบริหารตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดให้ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินไว้อยู่แล้ว ส่วนที่มองว่าไม่ได้กำหนดไว้อาจทำให้ผู้มีอิทธิพลใช้เวทีการเมืองขยายอิทธิพลนั้น ตนเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ