ข่าว

โว กม.ลูกพรรคการเมืองคล้ายแนวคิดกกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" โว กม.ลูกพรรคการเมือง สอดคล้องข้อเสนอกกต. "ตั้งยาก-อยู่ยาก-ยุบยาก" คาด 4 ปีแรกหลังบังคับใช้ พรรคการเมืองหดเหลือเพียง 10 พรรค เหตุ ถูกจำกัดด้วยเงินบริจาค

เมื่อเวลา13.30น.  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ว่า โดยหลักการถือว่าสอดคล้องกับข้อเสนอของกกต.ที่จะให้พรรคการเมืองตั้งยาก อยู่ยาก ยุบยาก เช่น การตั้งพรรคการเมือง ที่ตั้งยากกว่าเดิม เนื่องจากต้องให้สมาชิกจ่ายเงินค่าบำรุงพรรครายปีไม่น้อยกว่า 100 บาทนต่อคน ถือเป็นเรื่องดีให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคอย่างแท้จริง ส่วนการอยู่ยาก การดำเนินกิจการของพรรค 4 ปีแรก พรรคต้องมีสาขาครอบคลุม 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ แต่ละสาขาต้องมีสมาชิก 20,000 คน และมีส่วนร่วมในการเสนอชื่อสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้ง สำหรับการยุบยาก คือ หากกรรมการบริหารพรรคทำผิดโดยพรรคไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ความผิดก็จะอยู่เฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองด้วย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นหลักการณ์ที่ดีของกฎหมายนี้ 
 
    นายสมชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีจุดหนึ่งที่อยากให้ช่วยกันดูให้ดีคือความเท่าเทียมกันระหว่างพรรคการเมืองใหม่กับพรรคเก่าว่ามีกฎกติกาเอื้อประโยชน์พรรคเก่าหรือไม่ เช่น การเก็บเงินจากสมาชิกพรรค แต่พรรคเก่ามีครบแล้ว สามารถแปลงสินทรัพย์ก่อตั้งพรรคได้ ไม่ต้องเก็บเพิ่ม ทำให้ไม่เกิดการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคอย่างแท้จริง เพราะมีเงินจากนายทุนเดิม  ซึ่งขณะนี้ตนได้แนะนำเจ้าหน้าที่กกต.ให้นำตัวกฎหมายมาอ่านทำความเข้าใจ และทำเป็นข้อกำหนดว่าพรรคเก่า พรรคใหม่ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความแตกต่างระหว่างพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่  และก็อาจจะทำข้อเสนอไป แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา และยังไม่มีมติอะไรที่จะเสนอความเห็นไปยังสนช.แต่ถ้ามีเรื่องสำคัญจริงๆคงพยายามทำให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุด  
 
    เมื่อถามว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้เกิดการปฏิรูปพรรคการเมืองหรือไม่ นายสมชัยกล่าวว่า ในอีก 3-4ปีข้างหน้าหลังจากประกาศใช้กฎหมาย คาดว่าจะทำให้เหลือพรรคการเมืองไม่เกิน 10 พรรค โดยคิดจากเงินบริจาคให้พรรคการเมืองละ 2 ล้านบาท จากสมาชิกพรรค ส่วนหนึ่งจะเป็นผลดี ทำให้มีพรรคการเมืองจำนวนจำกัด ประชาชนจะทำความเข้าใจแต่ละพรรค แต่อาจมีปัญหาความไม่หลากหลาย ดังนั้นพรรคการเมืองจึงต้องปรับตัว รวมกลุ่มกันเพื่อให้พรรคอยู่รอดและทำงานให้กับสังคมอย่างแท้จริง 
 
    เมื่อถามต่อว่า จะจัดการนายทุนครอบงำพรรคการเมืองได้อย่างไร นายสมชัย กล่าวว่า กฎหมายเขียนไว้ให้พิสูจน์คนที่มาครอบงำพรรคการเมือง แต่ก็คงไม่ได้อยู่ที่กฎหมายอย่างเดียวต้องอยู่ที่ผู้ที่บังคับใช้กฎหมายด้วยว่าจะสามารถบังคับใช้กฎหมายได้หรือไม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ