ข่าว

สปท. เตรียมประสานสนช.เร่ง กฎหมายปฏิรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปท. เตรียมประสานสนช.เร่ง กฎหมายปฏิรูป หวัง ตัวแทนสปท. ร่วม กมธ.พิจารณาร่างกฎหมายประกอบรธน.

นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการและโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิปสปท.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมวิปสปท.ได้กำหนดระเบียบวาระการประชุมสปท.ในวันอังคารที่ 13 ธ.ค.นี้ โดยเป็นรายงานของคณะกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสการปฏิรูป จำนวน 3 เรื่อง ดังนี้ 1.รายงาน เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับคนพิการและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 2.รายงาน เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ และ 3.รายงาน เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส 
            
    นายคำนูณ กล่าวอีกว่า ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท.จะประสานไปยังนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อหารือให้สนช.เร่งรัดดำเนินการเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ ที่ทางสปท.ได้ส่งแนบไปกับรายงานการปฏิรูปถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท.คนที่ 1 จะหารือกับคณะกรรมการประสานงาน 2 สภา ในวันพุธที่ 14 ธ.ค.นี้ 
               
    ส่วนกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เผยแพร่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไปแล้วนั้น ที่ประชุมวิปสปท.ไม่ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่คณะกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง ได้รายงานต่อที่ประชุมสปท.แล้ว รวมถึงเคยเสนอแนะไปยังกรธ. ซึ่งจากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พบว่าหลายประการสอดคล้องกับข้อเสนอของกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สำหรับขั้นตอนต่อไปเป็นการพิจารณาของสนช. โดยสปท.คาดหวังว่าการตั้งคณะกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญของสนช. น่าจะมีตัวแทนของสปท.ในกมธ.ที่เกี่ยวข้องไปร่วมพิจารณาด้วย ซึ่งประธานสปท.และประธานสนช. ได้ปรึกษากันในเรื่องดังกล่าวแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ