ข่าว

“เพื่อไทย” ค้านพรบ.พรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เพื่อไทย” ค้านพรบ.พรรคการเมือง ชี้ เน้นให้สาขาพรรคร่วมเลือกผู้สมัครเสี่ยงถูกนายทุนในจ.เข้าครอบงำ จวก อยากให้พรรคเป็นของประชาชนแต่กลับเขียนให้จ่ายเงินยุบยับ

นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับเบื้องต้น ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ตนไม่เห็นด้วย เพราะจะกลายเป็นการเขียนเพื่อให้พรรคการเมืองมีปัญหาในการปฏิบัติเสียมากกว่า เช่น การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.นั้น ดูเหมือนจะเป็นการกระจายอำนาจสู่สาขาพรรค แต่ถ้าดูดี ๆจะเห็นว่า สุดท้ายแล้วจะหนีไม่พ้นทุนใหญ่ๆ ในจังหวัดนั้นๆ ที่จะมาครอบงำได้ เพราะฉะนั้น ไม่อยากให้กังวลกับเรื่องที่ว่าจะให้ใครมาสรรหาผู้สมัคร ให้คณะกรรมการบริหารพรรคดำเนินการไปเลยดีกว่า เพราะก่อนที่พรรคการเมืองจะส่งใครลงสมัครนั้นจะต้องมีการประชุมภาคและประชุมใหญ่ของพรรคอยู่แล้ว และถ้ายังไม่แน่ใจก็ยังมีการทำโพลล์ของพรรคเพื่อสำรวจตัวผู้สมัครด้วย 
 
    นายสมคิด กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องเงินบำรุงพรรคการเมืองนั้น เงิน 100 บาทก็ถือว่ามากและมีความหมายสำหรับคนจน แม้ว่าชาวบ้านจะอยากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่ถ้าต้องเสียเงินหลายร้อยบาทนั้น ก็เหมือนกับว่าเป็นการบีบให้ประชาชนเข้าถึงพรรคการเมืองได้ยาก ขณะที่การจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ โดยให้ผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง 500 คน จ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิมของพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 2 พันบาท แต่ไม่เกิน 5 แสนบาทนั้น สุดท้ายแล้วกฎหมายก็ร่างให้หนีไม่พ้นนายทุนเสียเอง ทั้งๆ ที่พรรคการเมืองควรที่จะต้องอยู่ได้ด้วยความรักและความศรัทธาของประชาชน ไม่ได้อยู่ได้เพราะเงินบริจาคหรือจำนวนของสมาชิกพรรค
 
    “เรื่องบทกำหนดโทษนั้นก็ดูว่าน่าจะรุนแรงไป เพราะถ้าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องรับผิดชอบด้วยนั้น ผมก็ไม่แน่ใจว่าตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคนั้นใครจะอยากมาเป็น วันนี้คนที่อยู่ในกติกาไม่ได้คิดกติกาเอง ก็ควรที่จะเขียนให้เราปฏิบัติได้ด้วย ถ้าต้องถูกบีบให้มาคอยหลบเลี่ยงกติกาก็ย่อมไม่เป็นผลดี ดังนั้น ถ้าอยากให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชาก็ควรจะให้เข้าถึงได้ง่ายๆ”นายสมคิดกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ