ข่าว

“อัศวิน”เรียกประชุม ตรวจงาน กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

- “อัศวิน”เรียกประชุมบิ๊กกทม. เขตรายงานแผนดูแลคนกรุง พบปัญหาแก้น้ำท่วม-ไฟไหม้หญ้า กำชับเร่งตรวจสถานบริการก่อนปีใหม่ ประสานรฟม.-ตำรวจท้องที่ แก้รถติดแนวสร้างรถไ

เมื่อเวลา 10.00 น.  ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน กทม. ครั้งที่ 12/2559 โดยมีคณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง คณะผู้บริหารฝ่ายประจำ ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการเขต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยในที่ประชุมปลัดกทม.ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการเขต ในฐานะประธานทั้ง 6 กลุ่มเขต ประกอบด้วย กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ รายงานผลการดำเนินการและสภาพปัญหาของแต่ละกลุ่มเขต ที่ต้องการร้องขอการสนับสนุนจากผู้บริหาร และหน่วยงานที่รับผิดชอบ
 
                นายเชาวฤทธิ์ ทรงนวรัตน์ ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวว่า จากการประชุมหารือกับกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ทั้งหมด 7 เขต พบว่าปัญหาเร่งด่วนที่กระทบต่อประชาชน ประกอบด้วย การแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งพบว่าในพื้นที่มีท่อระบายน้ำชำรุด ขนาดท่อระบายน้ำเล็ก บางจุดมีขนาดแค่ 60 เซนติเมตร บางจุดเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ บางจุดมีการถมที่เพื่อสร้างหมู่บ้าน และคอนโดมีเนียม ทำให้สำนักงานเขตต้องหาพื้นที่แก้มลิงเพื่อไว้รองรับน้ำ มีการล้างท่อระบายน้ำ แต้ยังพบปัญหาขยะเนื่องจากประชาชนขาดวินัย ไม่มีจิตสำนัก ทำให้ปริมาณขยะมีมากขึ้นตามปริมาณประชากร ซึ่งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้จัดชัดเร่งด่วนเพื่อจัดเก็บขยะตามเสาไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ขอการสนับสนุนจากสำนักสิ่งแวดล้อมหาแนวทางรองรับขยะในพื้นที่สัญจร ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วม ขอการสนับสนุนเครื่องสำรองไฟฟ้า เพื่อใช้กำเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า กรณีไฟฟ้าในพื้นที่ดับด้วย
               
ว่าที่ร.ต.บุญธรรม หุยประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กล่าวว่า จากการประชุมหารือกับกลุ่มเขตกรุงเทพฯใต้ พบว่าในพื้นที่มีการใช้ที่ดินหนาแน่น จากการใช้อาคารสูงกว่า 968 อาคาร ที่ผ่านมามีการตรวจอาคารเหล่านี้ไปแล้ว 391 อาคาร มีสถานบันเทิง 225 แห่ง ตรวจไปแล้ว 80 แห่ง หากพบว่าอาคาคในพื้นที่ใดไม่มีการแก้ไขภายหลังการตรวจสอบเสร็จสิ้น สำนักงานเขตก็จะออกคำสั่งห้ามใช้อาคารทันที ขณะเดียวกันสำนักงานเขตจะเร่งดำเนินการตรวจสอบอาคาร สถานบันเทิงให้เสร็จสิ้นก่อนเทศกาลปีใหม่ 2560 โดยเฉพาะการตรวจสอบเส้นทางหนีไฟ แผนการซ้อมดับเพลิง
 
นายณรงค์ จงแจ่มฟ้า ผู้อำนวยการเขตประเวศ กล่าวว่า จากการประชุมหารือกับกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออกใน 9 เขต พบว่าในพื้นที่มีจุดเสี่ยงไฟไหม้หญ้าจำนวน 105 จุด ที่ผ่านมาเขตลาดกระบังจะมีเหตุมากที่สุดถึง 451 ครั้ง สำนักงานเขตในพื้นที่จึงได้ร่วมกันจำทำแผนโดยตั้งเป็นศูนย์ขึ้นมาใน 9 กลุ่มเขต โดยทำแนวกันไฟในจุดเสี่ยง รวมถึงประชาสัมพันธ์ใหกับประชาชนรับทราบในพื้นที่จุดเสี่ยง รวมถึงทำหนังสือแจ้งเตือนเจ้าของสถานที่ว่างเปล่า ให้ดูแลที่ดินของตัวเอง
               
                ด้านนางสาวพรทิพย์ วัชรินทร์ดิรก ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน กล่าวว่า จากการประชุมหารือกับกลุ่มเขตกรุงธนเหนือ พบว่ามีปัญหาในพื้นที่การสร้าวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทำให้เกิดปัญหาจราจร เนื่องจากการถูกลดช่องจราจรและมีผิวทางเท้าชำรุด จึงขอให้สำนักการโยธา กทม. ร่วมหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) สถานีตำรวจท้องที่ ผู้รับเหมาสร้างรถไฟฟ้า เพื่อหารือในการคืนพื้นที่ผิวจราจรตลอดแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า 
 
    ขณะที่นายประเสริฐ ฉวีอินทร์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าวว่า จากการประชุมหารือกับกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ทั้งพื้นที่ 7 สำนักงานเขตมีลักษณะพื้นที่เกษตรกรรม และมีปัญหาการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ก่อนหน้านี้มีการก่อสร้างแนวคันไม้ไผ่เพื่อชะลอคลื่นตั้งแต่ปี 2554 ส่วนในระยะยาวจะมีการสร้างคันหินหรือทีกรอยน์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบทางศึกแวดล้อม(อีไอเอ) โดยที่ผ่านมาในพื้นที่เขตบางขุนเทียนสูญเสียที่ดิน ปีละ 7 เมตร ซึ่งพล.ต.อ.อัศวินมีนโยบายจะสร้างป่าชายเลน ซึ่งสำนักเขตยางขุนเทียนได้นำชุมชน ไปดูงานเทศบาลปากน้ำประแส จ.ระยอง โดยมีแนวคิดนำร่องปลูกแปลงสาธิตเช่นเดียวกับเทศบาลปากน้ำประแสในพื้นที่ 1 ไร่ โดยจะปลูกให้ครบ 3 พันไร่ โดยจะปลูกปีละ 1 พันไร่ใน 3 ปี โดยจะชวนภาคประชาชนร่วมปลูกป่าเพื่อแผ่นดินกลับคืนมา 
 
    ส่วนนางสาวใสศรี หิรัญประเสริฐวุฒิ ผู้อำนวยการเขตดินแดง กล่าวว่า จากการประชุมหารือกับกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ในพื้นที่ 9 สำนักงานเขตเป็นพื้นที่มีขนาดใหญ่ มีประชากรและอาคารบ้านเรือนอาศัยอยู่หนาแน่น โดยสิ่งที่ดำเนินการไปแล้วซึ่งประสบความสำเร็จในนโยบายจัดระเบียบผู้ค้า จากทั้งหมด 241 จุดขณะนี้เหลือ 83 จุด โดยจากความหนาแน่นของประชากร และเป็นแหล่งเศรษฐกิจ ทำให้เกิดปัญหาการจัดระเบียบทางเท้า โดยจากการตรึงกำลังตลอด 24 ชั่วโมง จึงเกิดความเหนื่อยล้าของเจ้าหน้าที่ จึงขอการสนับสนุนให้สลับเปลี่ยนหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เขตอื่นมีประสบการณ์ตรงนี้ด้วย 
 
    พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กล่าวว่า ในครั้งที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจสำนักงานตำรวจแห่งชาติครั้งแรก นายกฯได้บอกไว้ว่าอย่าละเลยดูแลสถานบริการ ตนจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ของกทม.ดูกรณีไฟไหม้ของซานติก้าผับไว้เป็นบทเรียน ซึ่งในกรุงเทพฯก็มีกฎหมายบังคับให้อาคาร โรงภาพยนต์ สถานบริการ ต้องร่วมมือให้ดูแลเรื่องการป้องกันอัคคีภัย จึงขอให้สำนักงานเขตไปตรวจสอบอาคารทันที เพราะผู้ที่เข้ามาใช้บริการก็ไม่ทราบว่าความปลอดภัยในสถานบริการเป็นอย่างไร สำนักงานเขตจึงต้องสร้างวงรอบในการตรวจสอบเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน โดยเฉพาะการตรวจสอบต้องดำเนินการให้ครบทุกมิติ เพื่อจะตรวจสอบให้ชัดว่าจะมีการกระทำใดๆที่จะเป็นอันตรายกับผู้ใช้บริการหรือไม่ จากนี้จึงขอให้ตั้งคณะทำงานจากฝ่ายสำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย เพื่อทำหน้าที่ไปตรวจสอบร่วมกัน 
  
    นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติเกี่ยวกับการตรวจสอบสถานบริการ จึงขอให้ผู้อำนวยการเขตใช้อำนาจในการเข้าไปตรวจสอบสถานบริการเหล่านี้ เพราะหากผู้อำนวยการเขตไม่ดำเนินการเมื่อเกิดเหตุขึ้นมาแล้ว ผู้อำนวยการเขตจะไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งทางแพ่ง และทางอาญาได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ