ข่าว

"วิทวัส”ชี้ปปช.-ศาลรธน.อาจยุติปฏิบัติหน้าที่หากกกต.ถูกโละ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตากม.ลูกกกต.เซ็ตซีโร่หรือไม่ ชี้ปปช.-ศาลรธน.อาจยุติปฏิบัติหน้าที่ หากกกต.ถูกโละ หวั่น ประเทศชาติเสียหาย 

          7 ธ .ค. - พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ตรวจการแผ่นดินตามร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ว่า ตามร่างรัฐธรรมนูญใหม่ กำหนดไว้เพียงว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต มีประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่า หรือหัวหน้าหน่วยงานของรัฐที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่ากรม  เป็นผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินการกิจการอันเป็นสาธารณะมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี ซึ่งในส่วนของผู้ตรวจฯ 2 คนที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบันไม่มีปัญหา เพราะอย่างท่านดุลย์ ฐาปนดุลย์ เคยเป็นอธิบดีศาลอาญาและดำรงตำแหน่งเกินกว่า 5 ปี ส่วนตนก็เป็นเจ้ากรมเทคโนโลยีสารสนเทศและอวกาศ กระทรวงกลาโหม  ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ในอัตราจอมพล ซึ่งระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเกินกว่า 5 ปีอยู่แล้ว ผู้ตรวจทั้งสองคนจึงไม่มีปัญหาเรื่องการขัดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งตามที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนผู้ตรวจฯอีกหนึ่งคนตามร่างรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องมาจากผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินกิจการสาธารณะมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหาว่าจะมีข้อกำหนดอย่างไร 

             พล.อ.วิทวัส ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตรวจสอบจริยธรรมของนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต. ว่า ขณะนี้ทราบว่ากกต.อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ๆ ซึ่งถ้าได้ผลเป็นอย่างไร ตามรัฐธรรมนูญ 50 ก็ต้องรายงานมาให้ผู้ตรวจทราบ ทั้งนี้ผู้ตรวจสอบไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการตรวจสอบของกกต. แต่กกต.เป็นองค์กรอิสระคิดว่าคงรู้ว่าควรจะต้องใช้เวลาการดำเนินการเท่าไร และเชื่อว่าผลที่กกต.สอบออกมานั้นจะมีความรอบคอบ 

             ส่วนที่อ้างว่ายังไม่สามารถหาประธานกรรมการสอบสวนได้นั้น ก็คิดว่า ระดับกกต.น่าจะแก้ไขปัญหาได้ ไม่น่าจะมีอะไรขัดข้อง  และการหาประธานสอบสวนฯไม่ได้ ก็คงไมใช่กกต.มีเจตนายื้อเรื่องเพื่อช่วยเหลือกัน เพราะกกต.คงไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ แม้ว่ารัฐธรรมนูญใหม่ ผู้ตรวจฯ จะไม่ได้ดูเรื่องการตรวจสอบจริยธรรม โดยเป็นหน้าที่ของป.ป.ช. ดังนั้น ถ้ากกต.สอบเสร็จออกมาก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ก็ยังอยู่ในอำนาจของผู้ตรวจที่จะพิจารณาดำเนินการได้ แต่ถ้ารัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้แล้ว ก็เป็นอำนาจป.ป.ช ฉะนั้นความจริงก็คือความจริง 

            ส่วนที่มีข่าวว่านายธีรวัฒน์ จะมีการฟ้องร้องผู้ตรวจในกรณีดังกล่าวนั้น เชื่อว่าคงไม่มีการฟ้อง เพราะผู้ตรวจดำเนินการตามกระบวนการ ที่มีความโปร่งใส เที่ยงธรรม  แต่ถ้าจะฟ้องก็สิทธิที่สามารถทำได้ 

              ผู้สื่อข่าวถามว่าการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงเป็นลักษณะต้องห้ามการดำรงตำแหน่งกรรมการองค์กรอิสระ กกต.ควรสอบเรื่องนี้ให้เสร็จก่อนคณะกรรมการสรรหากกต.ชุดใหม่พิจารณาหรือไม่  พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า ไม่ผูกพันกัน ในชั้นนี้ ผู้ตรวจก็จะติดตามการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของสนช. ซึ่งคาดว่าของกกต.น่าจะเป็นฉบับแรก ที่จะมีการพิจารณาก่อน ถ้าผลออกมาให้มีการเซ็ตซีโร่กกต. องค์กรอิสระอื่นทั้งป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจให้คุณให้โทษและคำวินิจฉัยมีผลผูกพันทุกองค์กร  เชื่อว่าผู้หลักผู้ใหญ่ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ใน 2 องค์กรนี้อาจจะขอยุติที่การปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ต้องให้ใครมาสั่ง แต่ก็อาจจะมีปัญหา ช่วงที่เป็นช่องว่าง คดีต่าง ๆ ของป.ป.ช.ที่ค้างอยู่จำนวนมากและใกล้จะหมดอายุความ หรือหากมีเรื่องมีจำเป็นที่ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะทำอย่างไร เรื่องนี้จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ 

            

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ