ข่าว

ลือสะพัด โยก "อุดมเดช" นั่ง "เสมา 1"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลือสะพัด โยก "อุดมเดช" นั่ง "เสมา 1" คาด "กัมปาท - ฉัตรเฉลิม" แคนดิเดท รมช.กลาหโหม ขณะ "พล.อ.ไพบูลย์" ส่งเพื่อนรัก สานงานยุติธรรมต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานกระแสข่าวปรับ ครม. ภายหลังมีพระราชโองการแต่งตั้งให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นองคมนตรี โดยเบื้องต้นในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม มาเป็น รมว.ศึกษา ส่วนพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษา ยังอยู่ที่เดิม เนื่องจากทั้งสองคนเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 14 และสามารถทำงานร่วมงานกันได้
 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ตำแหน่ง รมช.กลาโหม มีแคนดิแดต ประกอบด้วย  พล.อ. ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เตรียมทหารรุ่น 15 สมาชิก สนช. อดีตเสนาธิการทหารบก  ถือเป็นคีย์แมนคนหนึ่งในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมาและเป็นที่ไว้วางใจของนายกรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านั้นคาดกันว่าภายหลังเกษีรณอายุราชการ พล.อ.ฉัตรเฉลิม จะได้เป็นรัฐมนตรี แต่ในขณะนั้นนายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถหาตำแหน่งที่เหมาะสมได้  จึงแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย  และกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)เพื่อตอบแทนไปก่อน ประธาน บอร์ด อ.ส.ม.ท.
 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนแคนดิเดตอีกคนที่จะได้รับพิจารณาคือ พล.อ.กัปนาท รุดดิษฐ์ เตรียมทหารรุ่น 16  สมาชิก สนช.และอดีต ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก นายทหารทำงานใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังเป็นน้องรัก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย
 
    ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า แม้ว่า พล.อ.อุดมเดช จะถูกย้ายไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ แต่ยังคงเป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาล ใน คปต.ส่วนหน้า เนื่องจากเป็นการแต่งตั้งที่ตัวบุคคลไม่ได้แต่งตั้งตามตำแหน่ง จึงไม่ส่งผลกระทบต่อ การแก้ไขปัญหาภาคใต้ ในขณะที่แคนดิแดตที่จะเข้ามาเป็น รมช.กลาโหม ทั้งสองคนมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใค้อยู่แล้า ทั้งในส่วนของ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เคยเป็นอดีตเสนาธิการทหารบก ในฐานะอดีตเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายมนราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ส่วน พล.อ.กัปนาท เคยปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่หลายปี

    ทั้งนี้มีรายงานว่าในส่วนตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม นั้น พล.อ.ไพบูลย์ ได้เสนอชื่อ  พล.อ.นิวัฒน์ มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 15 ให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาหลังจากที่เข้าพบเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.)เนื่องจากมีความเหมาะสมและสามารถสานต่องานได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ