ข่าว

กทม. เร่งสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองพระยาราชมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. เร่งสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองพระยาราชมนตรี ช่วยระบายน้ำท่วมฝั่งธนบุรี หลังแผนก่อสร้างคืบ 69 % เหตุชาวบ้านรุกคลอง-ติดแนวไฟฟ้าแรงสูง

          6 ธ.ค.59 - นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำด้านใต้คลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย การก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) คลองพระยาราชมนตรี ตอนที่ 1 เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งธนบุรี และตรวจเยี่ยมงานในจุดที่มีปัญหาอุปสรรคชุมชนรุกล้ำแนวคลอง ที่บริเวณสถานีสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรีและบริเวณจุดเชื่อมคลองบางบอน หรือซอยเอกชัย 83/1 เขตบางบอน โดยมีนายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และคณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำร่วมตรวจและรายงานความก้าวหน้าโครงการ                   

 

กทม. เร่งสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองพระยาราชมนตรี

 

           นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า โครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำด้านใต้คลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย เป็นการพัฒนาและปรับปรุงระบบระบายน้ำของคลองพระยาราชมนตรีช่วงคลองสนามชัยถึงคลองบางบอน ในการเร่งลำเลียงน้ำให้เข้าสู่โครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัยให้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเลทางคลองขุนราชพินิจใจและคลองมหาชัยในจ.สมุทรสาคร เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งธนบุรี โดยมีแผนการก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล. 2 ฝั่งมีความยาวประมาณ 10 กิโลเมตร พร้อมติดตั้งราวเหล็กกันตกตลอดแนว และก่อสร้างพื้นดาดท้องคลองใต้สะพาน ค.ส.ล.ถนนพระราม 2 จำนวน 1 แห่ง ซึ่งปัจจุบันผลงานทำได้ 69.75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการก่อสร้างล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีแนวเขื่อนเอกชน ยาวประมาณ 200 เมตร รุกล้ำที่สาธารณะและไม่ยินยอมให้รื้อถอนทำให้กีดขวางแนวก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล. บริเวณคลองบางบอนเชื่อมกับคลองพระยาราชคลองมนตรี                                       

          นายจักกพันธุ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันบริเวณหลังสถานีสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรี พื้นที่เขตบางขุนเทียน มีแนวท่อส่งก๊าซของ ปตท. และแนวสายไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ.ขนาด 230,000 โวลต์ ยาวประมาณ 120 เมตร พาดผ่านแนวก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล. ทำให้ไม่สามารถตอกเสาเข็มเขื่อนได้เนื่องจากการก่อสร้างจำเป็นต้องใช้ปั้นจั่นและเสาเข็มเขื่อนค.ส.ล. ที่มีความสูง จึงเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นในขณะก่อสร้างเกิดความเสียหายได้ ประกอบกับมีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแนวเขตที่สาธารณะจำนวน 4 หลังคาเรือนไม่ยินยอมให้เข้าพื้นที่และไม่ยินยอมรื้อย้าย ทำให้กีดขวางแนวก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. ยาวประมาณ 120 เมตร ทั้งนี้ สัญญาการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2556 จนถึงขณะนี้ได้สิ้นสุดสัญญาแล้วการก่อสร้าง แต่โครงการยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากติดอุปสรรคดังกล่าว ตนจึงได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตบางบอนและเขตบางขุนเทียน ดำเนินการตามกฏหมายกับผู้รุกล้ำแนวเขตที่สาธารณะภายใน 30 วัน และคาดว่าสำนักการระบายน้ำจะสามารถดำเนินการก่อสร้างเขื่อนต่อได้ในเดือน ก.พ.2560                                               

          “ส่วนจุดที่มีท่อส่งก๊าซของ ปตท. และแนวสายไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. พาดผ่านแนวก่อสร้าง จะมีการปรับแบบเพื่อก่อสร้างเขื่อนให้แล้วเสร็จ ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จ สามารถช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งธนบุรี บริเวณตอนบนของกรุงเทพมหานครและพื้นที่รอยต่อจังหวัดนนทบุรีได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”รองผู้ว่าฯกทม. กล่าว 

กทม. เร่งสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองพระยาราชมนตรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ