ข่าว

ปมขัดแย้งขจัดได้ หากทุกฝ่ายให้อภัย-อโหสิกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "พล.อ.สายหยุด" เชื่อปมขัดแย้งขจัดได้ หากทุกฝ่าย ให้อภัย-อโหสิกรรม แนะยอมรับความจริง-คิด-ฟัง ไม่ใช่พูดฝ่ายเดียว 

 

          5 ธ.ค.59 - พล.อ.สายหยุด เกิดผล กล่าวว่า การจัดงานรำลึกวันยุติความขัดแย้งแห่งชาติรุนแรงด้วยอาวุธครั้งที่ 1 เลือกวันที่ 5 ธันวาคม เพราะประเทศไทยเคยมีความขัดแย้งกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 และมายุติในปี พ.ศ.2528 ในเดือนธันวาคม เพราะฉะนั้นวันนี้จึงมีความสำคัญ ที่ทุกคนต้องการเห็นบ้านยุติความขัดแย้ง ซึ่งเคยเกิดขึ้นทุกแห่งโดยสันติวิธี และการจัดงานในวันนี้เพื่อต้องการชี้ให้เห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์องค์พระประมุขของประเทศ และของปวงชนชาวไทยทรงมีความสำคัญ เพราะฉะนั้นเราจะต้องหาทางทำให้สถาบันของเรามีความมั่นคง คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นหลักใหญ่และอนุสรณ์สถานแห่งนี้เป็นสถานที่ที่พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ให้ตนจัดสร้างขึ้น

          ผู้สื่อข่าวถามว่า หัวใจที่จะทำให้ประชาชนยุติความขัดแย้งคืออะไร พล.อ.สายหยุด กล่าวว่า ต้องรับความจริงและต้องรู้ความจริงวันนี้หลายเรื่องที่เราจะต้องเปิดเผยและทำความจริงให้ปรากฏเพื่อให้ประเทศชาติมั่นคงขึ้น ส่วนการจัดงานวันนี้จะสามารถจุดประกายให้คนในสังคม ช่วยกันลดปัญหาความขัดแย้งได้หรือไม่นั้น ตนก็หวังอยากให้เกิดขึ้นอย่างนั้น เพราะหลายฝ่ายหรือทุกฝ่ายต้องช่วยกันคิดและช่วยกันฟัง ไม่ใช่พูดฝ่ายเดียวโดยไม่มีการฟังอะไร ที่สำคัญที่สุดคือการให้อภัยและอโหสิกรรมกัน แต่ขณะเดียวกันสื่อมวลชนก็ต้องให้ข้อมูลที่แท้จริงกับประชาชนด้วย 

          พล.อ.สายหยุด กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าปัญหาความขัดแย้งสามารถที่จะขจัดให้หมดไปได้ โดยใช้ยุทธศาสตร์ด้านสันติวิธีที่มีอยู่เข้าไปลดปัญหาความขัดแย้ง เพราะถ้าเรามียุทธศาสตร์ เป็นหลักเราก็จะสามารถเดินไปในแนวทางที่วางไว้ได้คือมีแผน ความคิดที่จะเอาชนะ อย่างไรก็ตาม งานวันนี้ซึ่งมีการจัดสัมมนาเรื่องเกี่ยวกับปัญหาวิกฤติความขัดแย้งด้วยนั้น แต่ทางกลุ่มจะไม่มีการจัดทำรูปเล่ม เสนอให้กับรัฐบาลเพราะหนังสือมีอยู่แล้ว เสนอไปก็ไม่ได้ประโยชน์ เพราะที่ผ่านมาตนเคยเสนอไปหลายครั้งแล้ว ก็อยู่ที่รัฐบาลจะมีเวลาฟังหรือเปล่า แต่ทางกลุ่มยินดีที่จะช่วยเหลือรัฐบาลอย่างเต็มที่ 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าพล.อ.สายหยุดพร้อมคณะ ได้ร่วมพิธีวางพวงมาลาอนุสรณ์สถานตามด้วยพิธีสงฆ์.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ