ข่าว

“คณิน” ชี้ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะกลายเป็นกับดักของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คณิน” ชี้ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะกลายเป็นกับดักของประเทศ

นายคณิน บุญสุวรรณ อดีต ส.ส.ร.ปี 40 ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ขู่รัฐบาลหน้าว่า ถ้าไม่ทำตามยุทธศาสตร์ชาติถือว่าขัดรัฐธรรมนูญว่า ที่นายมีชัยพูดนั้นเป็นความจริง เพราะมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ก่อนเข้าบริหารราชการแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุทธศาสตร์ชาตินั้น บทเฉพาะกาลมาตรา 275 บัญญัติให้คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันจัดให้มีกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เป้าหมาย ระยะเวลาที่จะบรรลุเป้าหมาย และสาระที่พึงมีในยุทธศาสตร์ชาติให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ต่อจากนั้นให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับแต่วันที่กฎหมายดังกล่าวใช้บังคับ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า กำหนดระยะเวลา 1 ปีบวกกับอีก 120 วันที่รัฐธรรมนูญบังคับให้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติให้แล้วเสร็จ เท่ากับ 16 เดือนนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญใช้บังคับ เพราะฉะนั้น มีทางเดียวที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งจะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้คือ คณะรัฐมนตรีและ สนช.ชุดปัจจุบันต้องจัดทำทั้งกฎหมายและยุทธศาสตร์ชาติให้เสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้งตามโรดแมป คือไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญใช้บังคับ มิฉะนั้นคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งจะไม่สามารถเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้ เพราะไม่รู้ว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอย่างไรจึงจะสอดคล้องและไม่ขัดกับยุทธศาสตร์ชาติ

นายคณิน กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากยุทธศาสตร์ชาติซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งจะต้องแถลงให้สอดคล้องและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดแล้ว ยังมีเรื่องการปฏิรูปประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศอีกด้วย ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้ส.ว. 250 คนที่เสนอตั้งโดยคสช.จะร่วมทำหน้าที่ติดตามและเร่งรัดอย่างชนิดเกาะติด โดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งต้องแจ้งความคืบหน้าต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อทราบทุก 3 เดือน สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่นายมีชัยพูดแกมขู่ว่า รัฐบาลหน้าถ้าไม่ทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญนั้นเป็นความจริงโดยไม่ต้องขยายความต่อไปว่า ถ้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทำขัดรัฐธรรมนูญแล้วจะประสบชะตากรรมอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะรัฐมนตรีที่มีส.ส.เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะ ส.ว. 250 คน องค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ คงไม่เอาไว้แน่ ส่วนกรณีที่นายมีชัยพูดปลอบใจว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีอาจแก้ไขได้นั้น อยากให้นายมีชัยไปตรวจสิ่งที่ตนเองเขียนไว้ให้ละเอียดเสียก่อนแล้วจึงมาบอกแก่ประชาชนว่าแก้ไขได้หรือไม่ได้

 

นายคณิน กล่าวด้วยว่า ยุทธศาสตร์ชาติมุ่งใช้บังคับกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าคณะรัฐมนตรีไม่ทำตามหรือทำตามไม่ได้จะด้วยเหตุผลอะไรก็สุดแล้วแต่ คณะรัฐมนตรีก็จะตายหยังเขียด ในทางกลับกัน ถ้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่สามารถทำตามทุกอย่างได้ เป็นเด็กดีของส.ว. องค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งผู้นำเหล่าทัพ 6 คนที่นั่งอยู่ในวุฒิสภา โดยรายงานความคืบหน้าต่อรัฐสภาทุก 3 เดือนนั้น กว่าจะถึง 20 ปีประเทศก็คงตายกันพอดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจของประเทศและคนยากจน คนมีรายได้น้อยทั้งหลาย ที่จะตายก่อนเพื่อน เพราะยุทธศาสตร์ชาติมีแต่กฎหมายและตัวหนังสือที่อ้างอิงจากข้อมูลเก่าๆ และสมมุติฐานความเชื่อเก่าๆ ที่เกิดก่อนปี 2559 ทั้งสิ้น พอแปลงเป็นแผนปฏิบัติการจริงจะกลายเป็นกับดักอันเบ้อเริ่มที่นอกจากจะทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้แล้ว ยังถอยหลังกลับไปที่เก่าไม่ได้อีกด้วย เพราะทำลายทิ้งไปหมดแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ