ข่าว

"วิลาศ" แฉ "กปภ." ทุจริตมากอันดับต้นๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิลาศ" แฉ "กปภ." ทุจริตมากอันดับต้นๆ หวั่นรายงาน "ปธ.บอร์ด กปภ.คนใหม่" ไม่ครบ สอบสวนไม่ได้ทุกเรื่อง

 นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากตนติดตามตรวจสอบการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)จนรัฐบาลมีคำสั่งปลดบอร์ด กปภ.ชุดเก่าซึ่งอยู่รักษาการณ์ หลังหมดวาระตั้งแต่เดือนมี.ค.59 โดยตั้งบอร์ด กปภ.ชุดใหม่ ที่มีพล.อ.ธีรชัย นาควานิจ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธาน เพราะการดำเนินงานของกปภ.มีการทุจริตมากในอันดับต้นๆ และถือเป็นองค์กรที่ขาดสภาพคล่องจนต้องไปกู้ยืมเงินจากกองทุนประกันผู้ใช้น้ำมา2,600 ล้านบาท และกำลังจะกู้เพิ่มจนหมดกองทุนอีก600 ล้าน และมีจะกู้เงินธนาคารออมสินอีก1,000 ล้านบาท 
 
    นายวิลาศ กล่าวว่า แต่หากยังปล่อยให้องคาพยศของ กปภ.ทำงานเช่นนี้ คาดว่าสิ้นปี2560 กปภ. จะหาเงินที่ไหนมาชำระคืน ถ้ายังทุจริตกันเช่นนี้ ที่ผ่านมานายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่า การประปาคนใหม่ ได้ชี้แจงรัฐมนตรีมหาดไทยว่า มีการตั้งกรรมการสอบสวนคนทำผิด ร่วมทุจริตแล้ว  และบางเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล 

     "ผมกลัวว่า ผู้ว่า กปภ. จะชี้แจงรายงานประธานบอร์ด กปภ.คนใหม่เช่นนี้อีก โดยพูดไม่ความจริงไม่ครบว่า  ที่สอบสวนอยู่ ไม่ได้สอบทุกเรื่อง ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต สรุปคือ บางเรื่องตอบไม่ตรง  หรือตอบตรงแต่ไม่ครบ ที่สำคัญ ผู้ว่า กปภ.ใช้ให้สำนักตรวจสอบภายในของกปภ.สอบ จึงไม่พบความผิดใดๆเลย  เช่น กรณีการให้ผู้รับเหมาเปลี่ยนมิเตอร์น้ำ  แล้วไม่เก็บคืนมิเตอร์เก่าที่มีทองเหลือง ซึ่งมีราคานำมาขายได้ทั่วประเทศหลายร้อยล้าน ผู้ตรวจสอบภายในระบุว่า สุ่มตรวจ40สาขาทั่วประเทศไม่พบมูลความผิด  ถามว่า จ้างผู้รับเหมาเปลี่ยนของใหม่ แต่ไม่นำคืนของเก่าคืนคลังผิดหรือไม่ แล้วจะเชื่อใจ ไว้ใจระบบตรวจสอบภายในของ กปภ.อีกหรือผู้ว่า กปภ.จำเป็นที่ต้องรู้เท่าทัน และกล้าผ่าตัดองค์กรก่อนที่จะขาดทุนยับเหมือนการถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ ขสมก." นายวิลาศ กล่าว

     นายวิลาศ  กล่าวว่า  ที่ผ่านมาตนทยอยฟ้องสังคมผ่านสื่อถึงการบริหารงานของผอ.เขตกปภ. และ ผู้จัดการสาขา กปภ.รวมแล้วกว่า30 เรื่องที่สร้างความเสียหายแก่รัฐ หรือรู้เห็นกับการทุจริตทำให้รัฐเสียหายรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3,000ล้านบาท ก็ยังมีเรื่องร้องเรียนของ กปภ.จากทั่วประเทศเข้ามาทุกวัน เช่น  กปภ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ตั้งโรงงานผลิตน้ำวางกำลังผลิตที่150 ลูกบาศเมตร/ชั่วโมง แต่ผลิตจริงได้แค่100 ลบ.ม./ชั่วโมง ไปแก้ไขโดยการซื้อเครื่องปั๊มน้ำ75 แรงม้ามาเร่งปั้ม แต่น้ำล้นท่อส่งน้ำไม่ได้  สูญเงินไป45 ล้านบาท หรือโครงการวางท่อน้ำระยะทาง7 กิโลเมตร ผ่านมา4 ปียังส่งน้ำไม่ได้ เพราะไม่แจ้งขอใช้พื้นที่ และไม่ขอประชาพิจารณ์ชาวบ้าน สูญงบฯ22 ล้านฟรีๆ เป็นนิสัยของ กปภ. ที่ทำเรื่องขอใช้งบก่อนการขออนุญาตวางท่อผ่านชุมชน ไม่มีการส่งมอบที่ดินก่อสร้างจนต้องทิ้งอาคาร เครื่องมืออุปกรณ์ท่อน้ำ ปั้มน้ำจำนวนมากทั่วประเทศ แม้กระทั่งการวางระบบเสียค่าน้ำประปาออนไลน์ (ซีไอเอฟ) ใช้งบปี57 ซื้อคอมพิวเตอร์รวม 84 ล้านบาท  แต่เซิร์ฟเวอร์ไม่รองรับระบบ  คอมพิวเตอร์ที่แจกให้สำนักงานสาขาหลายร้อยเครื่องไม่ได้ใช้ จนตกรุ่น จะหมดปี59 ยังไม่ได้ใช้ รวมถึงระบบตรวจสอบการใช้น้ำของประชาชน(จีไอเอฟ) ใช้งบปี56  รวม42 ล้านบาท จนถึงปัจจุบันยังใช้ไม่ได้ มีการตั้งกรรมการสอบ  แต่ยังไม่มีการลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง  จึงขอให้ประธานบอร์ด กปภ.คนใหม่เร่งแก้ไขปัญหาการทุจริตผลาญงบของชาติ และฟื้นองค์กร กปภ.ด้วยและตนจะร้องป.ป.ช.และสตง.เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ