ข่าว

“สุริยะใส” แนะสถาบันการศึกษาเปิดวิชาศาสตร์พระราชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุริยะใส” แนะสถาบันการศึกษาเปิดวิชาศาสตร์พระราชา แปรโครงการพระราชดำริ 4,500 แห่งทั่วประเทศ เป็นห้องเรียนนวัตกรรม

 

          นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่วว่า ตนเห็นว่าในขณะนี้ภาคฝ่ายต่างๆ ทั้งในส่วนของภาครัฐ เอกชน และประชาสังคมกำลังจัดทำและผลักดันโครงการต่างๆ เพื่อเป็นการตามรอยพ่อ หน่วยงานหลายแห่งเริ่มขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ในนามของศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจและถือเป็นเรื่องที่ดีที่คนไทยในวงกว้างเห็นความสำคัญ เห็นความสำเร็จโครงการต่างๆที่ในหลวงทรงงานมาตลอดรัชสมัย

          “แต่ก็น่าห่วงเหมือนกันเพราะบางครั้งจะกลายเป็นต่างคนต่างทำหรือตีความไปแตกต่างกัน จนอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนหรือผิดทิศผิดทางได้เช่นกัน ฉะนั้นสถาบันการศึกษาโดยเฉพาะระดับอุดมศึกษาที่มีอยู่ตามจังหวัดต่างๆ อยู่แล้วน่าจะเป็นเจ้าภาพคิดหรือวิจัยกันอย่างจริงจัง และควรมีเจ้าภาพที่ชัดเจนไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นไฟไหม้ฟางได้”

          เขา กล่าวอีกว่า ในระดับชาตินั้น รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการควรจัดเวทีระดมความเห็นระดับชาติและจัดทำแผน ทำหลักสูตรว่าด้วยศาสตร์พระราชา ที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ทุกระดับ และสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนกันใหม่ พาผู้เรียนออกนอกห้องเรียน เผชิญและเรียนรู้จากปัญหาและพื้นที่จริงๆ ซึ่งโครงการพระราชดำริที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานไว้มีมากกว่า 4,500 โครงการและมีอยู่ตามจังหวัดต่างๆทุกจังหวัดทั่วประเทศอยู่แล้ว ซึ่งเราสามารถออกแบบนวัตกรรมการเรียนการสอนโดยการแปรโครงการพระราชดำริ 4,500 แห่งให้เป็นห้องเรียนได้ 4,500 ห้องเรียนได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาไปเริ่มลงทุนทำอะไรใหม่เพราะพระองค์ได้ทำไว้หมดแล้ว

         “ที่สำคัญเวลาพูดเรื่องศาสตร์พระราชาไม่ควรมองแค่มิติเศรษฐกิจพอเพียงเท่านั้นเพราะถ้าเราทบทวนดูงานและพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวาระโอกาสต่างๆ นั้นจะเห็นว่าพระองค์ได้วางรากฐาน วางหลักคิดที่สำคัญไว้ในทุกๆด้านอยู่แล้ว ”นาย สุริยะใส กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ